ก.เกษตรฯ ไม่เลื่อนปลูกข้าวนาปี ยันน้ำยังเพียงพอสำหรับปลูกพืชฤดูแล้งตามแผน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 30, 2012 16:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่และขนาดกลาง ปริมาตรน้ำในอ่างฯ มีอยู่ที่ 53,905 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 72 ของความจุอ่างฯ ส่วนปริมาตรน้ำใช้การได้จำนวน 30,106 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 40 ซึ่งถือว่าปริมาณน้ำดังกล่าวจะเพียงพอกับแผนการปลูกพืชฤดูแล้งในปี 2555/56 และยังไม่มีสัญญาณที่จะต้องเลื่อนการปลูกข้าวนาปีแต่อย่างใด

โดยในพื้นที่ภาคเหนือ สถานการณ์น้ำในเขื่อนใหญ่ ได้แก่ เขื่อนภูมิพล จ.ตาก มีปริมาณน้ำ 8,438 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 63 ของความจุอ่างฯ ปริมาณน้ำที่ใช้การได้ 4,638 ล้านลูกบาศก์เมตร เขื่อนสิริกิติ์ จ.อุตรดิตถ์ มีปริมาณน้ำ 6,331 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 67 ของความจุอ่างฯ ปริมาณน้ำที่ใช้การได้ 3,481 ล้านลูกบาศก์เมตร เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน จ.พิษณุโลก มีปริมาณน้ำ 713 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 76 ของความจุอ่างฯ ปริมาณน้ำที่ใช้การได้ 670 ล้านลูกบาศก์เมตร

ขณะที่ในภาพรวมของภาคอีสาน ปริมาณน้ำในฤดูแล้งปีนี้อยู่ในเกณฑ์น้อย หลายพื้นที่ต้องงดทำนาปรัง ซึ่งกรมชลประทานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องวางแผนบริหารจัดการน้ำ โดยจะเน้นสนับสนุนการใช้น้ำสำหรับอุปโภค-บริโภค การผลิตประปา และรักษาระบบนิเวศน์เป็นหลัก อย่างเพียงพอ ไม่ขาดแคลน ส่วนด้านการเกษตรต้องให้งดการทำนาปรัง การเลี้ยงกุ้งและปลาในกระชัง เพื่อลดความเสี่ยงต่อปัญหาการขาดแคลนน้ำที่รุนแรงตลอดในช่วงฤดูแล้งนี้

โดยพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่อยู่ในเกณฑ์น้อยกว่าหรือเท่ากับร้อยละ 30 ของความจุอ่างฯ มีจำนวน 2 อ่าง ได้แก่ เขื่อนห้วยหลวง ปริมาณน้ำในอ่างฯ 39 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 29 ของความจุอ่างฯ ปริมาณน้ำใช้การได้ 32 ล้านลูกบาศก์เมตร และเขื่อนลำปาว ปริมาณน้ำ 333 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 17 ของความจุอ่างฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ