World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 30 พฤศจิกายน 2555

ข่าวต่างประเทศ Friday November 30, 2012 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอห์น โบห์เนอร์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เปิดเผยว่า การเจรจาด้านการคลังกับทำเนียบขาวเพื่อหาทางหลีกเลี่ยงภาวะหน้าผาการคลัง หรื fiscal cliff ยังไม่มีความคืบหน้าในขณะนี้ พร้อมกับกล่าวว่า นายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รมว.คลังสหรัฐ ก็ยังไม่มีแผนสนับสนุนแนวทางการแก้ไขปัญหาการคลังในขณะนี้ด้วย

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า อัตราว่างงานญี่ปุ่นอยู่ที่ 4.2% ในเดือนต.ค. จากเดือนก่อนหน้า ซึ่งตัวเลขดังกล่าวสอดคล้องการกับคาดการณ์ในตลาด

-- กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นเปิดเผยในรายงานเบื้องต้นวันนี้ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนต.ค.ขยายตัว 1.8% จากเดือนก.ย. ซึ่งเป็นการขยายตัวครั้งแรกในรอบ 4 เดือน และตรงข้ามกับที่ตลาดการเงินคาดการณ์ว่าจะหดตัวลง 2%

-- กระทรวงสื่อสารและกิจการภายในประเทศของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐานเดือนต.ค.ยังคงทรงตัวเมื่อเทียบเป็นรายปี

ทั้งนี้ ดัชนี CPI พื้นฐานซึ่งไม่นับรวมราคาอาหารสด ยืนอยู่ที่ 99.8 เมื่อเทียบกับฐาน 100 ในปี 2543

-- องค์การความร่วมมือและพัฒนาเศรษฐกิจ (OECD) แนะรัฐบาลสเปนปรับขึ้นภาษีขายเพื่อเพิ่มรายได้ให้กับประเทศ

OECD ระบุว่า การเพิ่มรายได้ให้กับรัฐบาลถือว่าดีกว่าการปรับลดงบประมาณค่าใช้จ่ายลง ขณะที่รายงานในหัวข้อเศรษฐกิจสเปนซึ่งจัดทำขึ้นทุกๆ 2 ปี OECD ได้แนะนำให้บังคับใช้ภาษีมูลค่าเพิ่มมาตรฐานในอัตรา 21% กับหลายผลิตภัณฑ์มากขึ้น

-- สำนักงานสถิติกลางของอินเดียเปิดเผยว่า อัตราการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของอินเดียไตรมาส 3 ปี 2556 ขยายตัว 5.3% เมื่อเปรียบเทียบกับอัตราการขยายตัวในไตรมาสก่อนหน้า

-- สำนักงานสถิติเกาหลีใต้รายงานว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเกาหลีใต้หดตัว 0.5% ในเดือนต.ค.จากปีก่อน ซึ่งย้ำถึงทิศทางช่วงขาลงในภาคการผลิตอีกครั้ง ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก

-- เยอรมีเปิดเผยในรายงานเบื้องต้นวันนี้ว่า ยอดค้าปลีกเดือนต.ค.ของเยอรมนีร่วงลง 2.8% ซึ่งเป็นสถิติที่มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า จะลดลงราว 0.2-0.3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ