PTT คาดราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกสัปดาห์นี้ยังคงทรงตัวจากสัปดาห์ก่อน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 3, 2012 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ปตท.(PTT) รายงานแนวโน้มสถานการณ์ราคาน้ำมันในรอบสัปดาห์นี้(3-7 ธ.ค.55) โดยคาดว่าราคาน้ำมันดิบ WTI เคลื่อนไหวในกรอบ 87.30-90.20 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนราคาน้ำมัน Brent เคลื่อนไหวในกรอบ 108.50-112.20 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบมีแนวโน้มทรงตัวจากสัปดาห์ก่อน แม้สหรัฐฯ กำลังพิจารณาอนุมัติมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านที่เข้มงวดขึ้น โดยล่าสุดเน้นจำกัดการใช้ทองคำแท่งซื้อน้ำมันดิบจากอิหร่านที่ตุรกีดำเนินการอยู่ เพื่อปิดช่องโหว่และเพิ่มแรงกดดันให้อิหร่านยุติโครงการนิวเคลียร์ด้วยวิธีทางการทูต ซึ่งอิสราเอลมองว่าเป็นวิธีที่ไม่ได้ผลเท่าการใช้กำลังทหาร ส่งผลให้ความกังวลต่อปัญหา Supply Disruption เพิ่มขึ้น ในขณะที่กำลังการผลิตในทะเลเหนือและไนจีเรียยังไม่กลับมาดำเนินการเต็มที่

ส่วนเศรษฐกิจของจีนมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นและจะขยายตัวต่อไปจากดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ(PMI) เดือน พ.ย.55 อยู่ที่ 50.6 จุด เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน 0.4 จุด และเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน

ทั้งนี้ปัจจัยทางภูมิรัฐศาสตร์ลดความร้อนแรง หลังการแสดงพลังของผู้สนับสนุนประธานาธิบดีอียิปต์กว่า 200,000 ราย ไม่ก่อความรุนแรงยืดเยื้อ โดยอียิปต์จะลงประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญใหม่วันที่ 15 ธ.ค.55 และตัวแทนของซูดานใต้บรรลุข้อตกลงด้านพรมแดนกับซูดาน ทำให้การผลิตน้ำมันกว่า 350,000 บาร์เรล/วัน จะเริ่มดำเนินการเร็วๆ นี้จากกำหนดเดิม 15 พ.ย.55

ขณะที่เศรษฐกิจสหรัฐฯ ไตรมาสที่ 4/55 มีแนวโน้มอ่อนตัวกว่าที่ประเมิน หลังรายงานการใช้จ่ายของเอกชนเดือน ต.ค.55 ลดลง 0.25% และยอดขายผู้ค้าปลีกรายใหญ่เดือน พ.ย.55 ลดลง บ่งชี้ผลกระทบเชิงลบของพายุเฮอริเคน Sandy ทั้งนี้ให้จับตาการเจรจาเกี่ยวกับการเก็บภาษีผู้มีรายได้สูงในสหรัฐฯ ซึ่งเป็นหนึ่งในการหาทางออกจากหน้าผาทางการคลัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ