กลุ่ม 40 ส.ว.ยื่นเสนอศาล รธน.ตีความอำนาจ กทค.รับรองผลประมูล 3G

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 4, 2012 13:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน แจ้งว่า กลุ่ม 40 ส.ว.นำโดย น.ส.สุมล สุตะวิริยะวัฒน์ ส.ว.เพชรบุรี และนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว.สรรหา ได้ยื่นหนังสือต่อนางผาณิต นิติทัณฑ์ประภาศ ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อขอให้ตรวจสอบและเสนอเรื่องพร้อมความเห็นต่อศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยว่า มาตรา 40 ประกอบมาตรา 27(4) แห่ง พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2553 ขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญ มาตรา 47 และมาตรา 305(1) หรือไม่

นายไพบูลย์ กล่าวว่า จากการศึกษาข้อกฎหมายของ พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯ ที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) ใช้ในการจัดสรรคลื่นความถี่ และเตรียมออกใบอนญาต 3G แล้วเห็นว่า มาตรา 40 ของ พ.ร.บ.ดังกล่าวกำหนดให้คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม(กทค.) มีอำนาจปฏิบัติหน้าที่แทน กสทช.ในเรื่องต่างๆ ตามมาตรา 27 ของ พ.ร.บ.เดียวกัน

แต่ที่เป็นปัญหาคือ มาตรา 27(4) กำหนดให้ กทค.มีอำนาจหน้าที่แทน กสทช.ในเรื่องการพิจารณาอนุญาตและกำกับดูแลการใช้คลื่นความถี่ในการประกอบกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม แต่เมื่อมาพิจารณารัฐธรรมนูญ มาตรา 305(1) กลับบัญญัติให้ กทค.มีอำนาจปฏิบัติหน้าที่แทน กสทช.เฉพาะการกำกับการประกอบกิจการโทรคมนาคม ซึ่งในที่นี้ไม่หมายรวมถึงการให้มีอำนาจหน้าที่จัดสรรคลื่นความถี่ และการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ การที่ กทค.มีมติเมื่อวันที่ 18 ต.ค.55 เห็นชอบผลการประมูล 3G ที่มีการประมูลไปเมื่อวันที่ 16 ต.ค.55 จึงไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ดังนั้น จึงขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินพิจารณาและส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ซึ่งหากศาลมีคำวินิจฉัยว่า มาตรา 40 ประกอบมาตรา 27 ของ พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯ ขัดแย้งกับรัฐธรรมนูญ มาตรา 47 และมาตรา 305(1) ก็จะเป็นผลให้การประมูลที่เกิดขึ้นมีผลเป็นโมฆะทันที

นายไพบูลย์ กล่าวว่า การยื่นเรื่องให้ตีความข้อกฎหมายถือว่าเป็นอำนาจโดยตรงของผู้ตรวจการแผ่นดิน และยอมรับว่าขณะนี้ กทค.ยังสามารถทบทวนการมีมติรับรองผลการประมูลดังกล่าวได้ และหาก กทค.นำเรื่องดังกล่าวเสนอต่อ กสทช.ให้รับรองผลประมูล 3G เสียใหม่ก็จะทำให้การประมูลนั้นถูกต้องตามกฎหมายและรัฐธรรมนูญ การประมูลที่เกิดขึ้นแล้วก็เดินหน้าต่อไปได้ แต่จะไม่มีผลให้คำร้องนี้ตกไป เพราะที่เสนอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินพิจารณาดำเนินการเป็นเรื่องของกฎหมายขัดรัฐธรรมนูญ ซึ่งหากศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยก็จะเป็นประโยชน์ต่อไปในอนาคต

อย่างไรก็ตาม การยื่นเรื่องครั้งนี้เป็นคนละส่วนกับการตรวจสอบการประมูลว่าชอบด้วย พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคา ซึ่งตนเองได้ยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ไปแล้ว

ด้านนางผาณิต กล่าวว่า จะนำเรื่องดังกล่าวเสนอต่อที่ประชุมในวันเดียวกันนี้ ซึ่งจะมีการพิจารณากรณีศาลปกครองกลางมีคำสั่งไม่รับคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดินที่ฟ้องให้เพิกถอนการประมูล 3G ว่า ทางผู้ตรวจจะมีการดำเนินการอย่างไรต่อไปได้หรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญ สังคมให้ความสนใจมาก เพราะเป็นเรื่องการคุ้มครองประโยชน์สาธารณะ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ