World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 4 ธันวาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 4, 2012 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวได้ปฏิเสธข้อเสนอการหลีกเลี่ยงภาวะหน้าผาการคลัง "fiscal cliff" ของพรรครีพับลิกัน โดยกล่าวว่า ข้อเสนอของรีพับลิกัน "ไม่ได้ช่วยให้งบประมาณอยู่ในภาวะสมดุล"

-- กระทรวงเศรษฐกิจของสเปนออกแถลงการณ์ว่า สเปนได้ขอความช่วยเหลืออย่างเป็นทางการจากกองทุนยุโรป วงเงินทั้งสิ้น 3.95 หมื่นล้านยูโร หรือ 5.14 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อเพิ่มทุนให้กับธนาคาร 4 แห่งของสเปนที่กำลังประสบปัญหาด้านการเงิน ซึ่งได้แก่ ธนาคารบังเกีย, คาตาลุนญา แบงก์, เอ็นซีจี บังโค และบังโค เดอ ลาเลนเซีย

-- ออโต้เดตา คอร์ป ผู้ให้บริการงานวิจัยสหรัฐ เปิดเผยข้อมูลในขั้นต้นว่า ยอดขายรถใหม่ในสหรัฐเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 15% จากปีก่อน สู่ระดับ 1,143,505 คัน โดยยอดขายรถยนต์จากผู้ผลิตญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นแข็งแกร่งเป็นพิเศษ เพราะได้แรงหนุนจากการเพิ่มขึ้นของอุปสงค์

-- ธนาคารกลางออสเตรเลียประกาศลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% สู่ระดับ 3.0% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจทั่วโลก

-- การหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรซึ่งมีกำหนดในวันที่ 16 ธ.ค.นั้น ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ววันนี้ โดยคาดว่าจะมีผู้สมัครราว 1,500 คนจาก 12 พรรคการเมือง เข้าร่วมการตั้งเพื่อแย่งชิง 480 ที่นั่งในสภาผู้แทบราษฎร

-- กระทรวงคลังญี่ปุ่นได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยพันธบัตรรัฐบาลชุดใหม่อายุ 10 ปี ลงเหลือ 0.7% จากเดิมที่ 0.8% หลังจากที่มีการซื้อตราสารหนี้เข้ามามากขึ้น เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ด้านการคลังในสหรัฐ

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า เกาหลีใต้จะดำเนินการสว็อปค่าเงินตามที่ได้ทำข้อตกลงกับทางการจีน เพื่อสนับสนุนบริษัทเกาหลีใต้ในการชำระบัญชีทางการค้าในรูปสกุลเงินหยวน

-- อินโดนีเซียได้จัดตั้งคณะทำงานชุดพิเศษด้านการสร้างงาน เพื่อรับมือปัญหาคนว่างงาน และมอบแรงจูงใจให้แก่บริษัทต่างๆ เพื่อดึงบุคลากรจากตลาดแรงงานใหญ่ในอินโดนีเซีย

-- สำนักสถิติแห่งชาติของออสเตรเลีย (ABS) เผยว่า ยอดขาดดุลบัญชีเดินสะพัดเพิ่มขึ้นเป็น 1.49 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (1.553 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในไตรมาส 3 โดยเพิ่มขึ้น 2.53 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือ 20% หลังจากที่มีการขาดดุล 1.237 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลียในไตรมาส 2

-- มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ได้คงอันดับแนวโน้มเชิงลบแก่ภาคธนาคารของอินเดีย โดยให้เหตุผลในเรื่องของการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง เงินเฟ้อและอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับสูง

-- คณะกรรมาธิการที่ปรึกษาอุตสาหกรรมฝ้ายระหว่างประเทศ (ICAC) คาดการณ์ว่า ปริมาณการผลิตฝ้ายทั่วโลกมีแนวโน้มที่จะลดลงอีกในปีงบการเงิน 2556/2557 เนื่องจากเกษตรกรหันไปให้ความสนใจปลูกพืชผักราคาสูงกว่า อาทิ ถั่วเหลือง

-- ผลการสำรวจซึ่งจัดทำโดย Xinhua 08 ซึ่งเป็นผู้บริการข้อมูลทางการเงินของซินหัว ระบุว่า การขยายตัวของการส่งออกจีนเดือนพ.ย. 2555 มีแนวโน้มชะลอตัวกว่าเดือนต.ค. ขณะที่การขยายตัวของการส่งออกจะฟื้นตัวเล็กน้อยเมื่อเทียบเป็รรายเดือน

-- นายเอ็มเอส ฮิดายัต รมว.อุตสาหกรรมอินโดนีเซียเปิดเผยในวันนี้ว่า อุตสาหกรรมการผลิตของอินโดนีเซียคาะว่า จะขยายตัวอย่างน้อย 7% ในไตรมาสสุดท้าย เนื่องจากการลงทุนในประเทศขยายตัวขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ