แบงก์ชาติญี่ปุ่นมีสินทรัพย์โดยรวมจนถึงเดือนพ.ย. 156.36 ล้านล้านเยน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 5, 2012 14:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยว่า สินทรัพย์โดยรวม ณ สิ้นเดือนพ.ย.ปี 2555 ของบีโอเจมีอยู่ทั้งสิ้น 156.36 ล้านล้านเยน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบเกือบ 7 ปี และเพิ่มขึ้น 13 ล้านล้านเยนจากปีที่แล้ว เนื่องจากบีโอเจได้เข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลเพิ่มขึ้น ตามมาตรการผ่อนคลายทางการเงิน

บีโอเจได้คงขนาดโครงการซื้อสินทรัพย์เอาไว้ที่ระดับปัจจุบัน 91 ล้านล้านเยน หลังจากที่ได้ขยายวงเงินซื้อสินทรัพย์อีก 11 ล้านเยนในการประชุมเมื่อวันที่ 30 ต.ค.ที่ผ่านมา พร้อมกับคาดการณว่า สินทรัพย์โดยรวมของบีโอเจจะเพิ่มขึ้นอีก 26 ล้านล้านเยน

อย่างไรก็ตาม นายโคริกิ โจจิมะ รมว.คลังญี่ปุ่นกล่าวว่า การที่บีโอเจอัดฉีดเงินโดยตรงให้กับรัฐบาลโดยผ่านการซื้อพันธบัตรนั้น อาจสั่นคลอนเสถียรภาพของเศรษฐกิจภายในประเทศ เพราะการอัดฉีดเงินในลักษณะเช่นนั้นถือเป็นการดำเนินการแบบไม่มีข้อจำกัด อีกทั้งจะส่งผลให้วินัยด้านการคลังอ่อนแอลง และจะส่งผลให้เกิดแรงกดดันด้านเงินเฟ้อมากเกินไป

ตลาดการเงินคาดการณ์ว่า หากพรรคแอลดีพีได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 16 ธ.ค.นี้ ทางพรรคก็อาจจะผลักดันให้บีโอเจผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเติม สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ