ผลสำรวจชี้ชาวอเมริกันจำนวนมากวิตกกังวลสหรัฐเผชิญภาวะหน้าผาการคลัง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 5, 2012 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจความคิดเห็นของชาวอเมริกันซึ่งจัดทำโดย Pew และ วอชิงตัน โพสต์ ระบุว่า ชาวอเมริกันกว่า 40% ที่ตอบรับการสำรวจ ได้ติดตามการอภิปรายเกี่ยวกับการหลีกเลี่ยงภาวะหน้าผาการคลัง (fiscal cliff) ของสหรัฐอย่างใกล้ชิด และพบว่าประชาชนส่วนใหญ่วิตกกังวลว่าสหรัฐอาจจะไม่สามารถหลีกเลี่ยงภาวะหน้าผาการคลัง ซึ่งจะส่งผลให้เศรษฐกิจของประเทศเข้าสู่ภาวะถดถอยอีกครั้ง

ประชาชนวิตกกังวลว่าสหรัฐจะเผชิญกับมาตรการปรับขึ้นภาษีและการลดการใช้จ่ายวงเงิน 6 แสนล้านดอลลาร์ซึ่งจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในเดือนม.ค.ปีหน้า นอกเสียจากว่าสภาคองเกรสจะสามารถตกลงกันได้ภายในสิ้นปีนี้ แต่ที่ผ่านมานั้นพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันอย่างมากเกี่ยวกับการลดหนี้สาธารณะซึ่งอยู่ที่ราว 16.2 ล้านล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ นอกจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะหน้าผาการคลังของสหรัฐจะสร้างความวิตกให้กับประชาชนแล้ว ยังได้ฉุดตลาดหุ้นสหรัฐร่วงลงติดต่อกัน 2 วันทำการ

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ ได้เรียกร้องให้สมาชิกสภานิติบัญญัติเร่งทำข้อตกลงและหลีกเลี่ยงภาวะหน้าผาการคลัง โดยกล่าวว่า เขาคาดหวังว่าพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันจะลงนามในข้อตกลงด้านการคลังได้ก่อนเทศกาลคริสต์มาส

โอบามาเตือนว่า ทุกครอบครัวในสหรัฐจะได้ต้องจ่ายภาษีเพิ่มขึ้นอีกกว่า 2,000 ดอลลาร์โดยเฉลี่ย หากสหรัฐเผชิญหน้าผาการคลัง และหากสหรัฐไม่ได้แก้ไขปัญหาด้านการคลัง ภาคธุรกิจภายในประเทศก็มีแนวโนเที่จะลดการลงทุนและจ้างงาน นอกจากนี้ โอบามายังอ้างถึงการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์หลายคนว่า หากมีการปรับขึ้นภาษีชนชั้นกลางในปี 2556 กลุ่มผู้บริโภคของสหรัฐก็จะใช้จ่ายน้อยลงราว 2 แสนล้านดอลลาร์ในปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ