(เพิ่มเติม) S&P ลดอันดับความน่าเชื่อถือของกรีซลงสู่ระดับ "ผิดนัดชำระหนี้บางส่วน"

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 6, 2012 10:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของกรีซลงจากระดับ CCC มาอยู่ที่ระดับ "ผิดนัดชำระหนี้บางส่วน (selective default)" ซึ่งการลดอันดับดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่รัฐบาลกรีซประกาศเปิดตัวโครงการซื้อคืนพันธบัตรเมื่อเร็วๆนี้

เมื่อวันจันทร์ที่ 3 ธ.ค.ที่ผ่านมา กรีซได้เปิดตัวโครงการซื้อคืนพันธบัตรวงเงิน 1 หมื่นล้านยูโร (1.3 หมื่นล้านดอลลาร์) โดยมีเป้าหมายที่จะลดภาระหนี้สินที่อาจจะส่งผลกระทบต่อการให้เงินช่วยเหลือจากนานาประเทศในอนาคต

ภายใต้โครงการดังกล่าว ผู้ถือพันธบัตรจะได้รับการจ่ายคืนในราคาซื้อที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับกำหนดไถ่ถอนของพันธบัตร ซึ่งจะเริ่มจากราคาขั้นต่ำสุดที่ 30.2% ของมูลค่าที่ตราไว้สำหรับพันธบัตรอายุ 25 ปี และ 30 ปี ไปจนถึง 40.1% สำหรับพันธบัตรอายุ 10 ปี นอกจากนี้ ผู้ถือพันธบัตรจะได้รับตราสารหนี้ที่ออกโดยกองทุนรักษาเสถียรภาพการเงินยุโรป (EFSF) เป็นการแลกเปลี่ยน

อย่างไรก็ตาม S&P มองว่าข้อเสนอของกรีซจะทำให้นักลงทุนได้รับผลประโยชน์น้อยกว่าที่ทางรัฐบาลให้คำมั่นสัญญาเอาไว้ในตอนแรก และจะส่งผลกระทบต่อนักลงทุนมากกว่าที่จะได้รับประโยชน์

อย่างไรก็ตาม S&P ระบุว่า อันดับความน่าเชื่อถือของกรีซอาจจะกลับขึ้นมาอยู่ที่ระดับ CCC หากโครงการซื้อคืนพันธบัตรผ่านพ้นไปอย่างราบรื่น โดยการซื้อคืนพันธบัตรกำหนดให้มีขึ้นในวันที่ 17 ธ.ค.นี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก กรีซ   S&P  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ