"ชัชชาติ"เผยจีนเสนอตัดประมูลรถไฟความเร็วสูงเส้นกทม.-บ้านภาชีนำร่องก่อน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 6, 2012 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังหารือร่วมกับรัฐมนตรีช่วยกระทรวงรถไฟ สาธารณรัฐประชาชนจีนว่า ได้หารือในรายละเอียดผลการศึกษาเบื้องต้นโครงการรถไฟความเร็วสูงเส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ และกรุงเทพฯ-หนองคาย ซึ่งจีนได้ให้ความช่วยเหลือในการศึกษาพัฒนารถไฟไทย โดยพบว่าเส้นทางรถไฟความเร็วสูงเส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ระยะทาง 677 กม. ใช้เงินลงทุนประมาณ 3 แสนล้านบาท เส้นทางกรุงเทพฯ-หนองคาย ระยะทาง 615 กม.ใช้เงินลงทุนประมาณ 2.98 แสนล้านบาท

ทั้งนี้ เส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ เสนอ 2 แนวทาง คือ 1.ความเร็วรถไฟสูงสุดที่ 300 กม.ต่อชั่วโมง ค่าโดยสารอยู่ที่กม.ละ 2.5 บาทต่อคน และ 2.ความเร็วรถไฟสูงสุดที่ 250 กม.ต่อชั่วโมง เงินลงทุนต่ำกว่าทางเลือกที่ 1 ประมาณ 7-9% ค่าโดยสารอยู่ที่กม.ละ 2.1 บาทต่อคน ซึ่งผลการศึกษาพบว่าความเร็วที่ 300 กม.ต่อชั่วโมงมีความคุ้มค่ามากกว่า ส่วนเส้นทางกรุงเทพฯ-หนองคาย จะใช้ความเร็วสูงสุดที่ 250 กม.ต่อชั่วโมง

"ผลการศึกษาโครงการรถไฟความเร็วสูงของจีนดีมาก มีรายละเอียดและเสนอทางเลือกเส้นทางที่ผ่านโบราณสถานช่วงจังหวัดอยุธยา และอุตรดิตถ์ ส่วนเงินลงทุนอยู่ในระดับต่ำเฉลี่ยกม.ละกว่า 400 ล้านบาท ขณะเดียวกันผู้แทนจีนยังเสนอให้ไทยทดลองการดำเนินโครงการรถไฟความเร็วสูงโดยการประกวดราคาเส้นทางกรุงเทพฯ-บ้านภาชี ระยะทาง 54 กม. เพื่อเป็นโครงการนำร่องก่อน เพื่อจะได้รับทราบปัญหาอุปสรรคและแนวทางการดำเนินงานในระยะต่อไป โดยเส้นทางนี้เป็นเส้นทางหลักที่จะเชื่อมไปยังเชียงใหม่ และหนองคาย ซึ่งผมจะนำข้อเสนอดังกล่าวมาประกอบการพิจารณาต่อไป" นายชัชชาติ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ