World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 6 ธันวาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 6, 2012 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 30 พ.ย. ร่วงลง 2.36 ล้านบาร์เรล แตะที่ระดับ 371.77 ล้านบาร์เรล ซึ่งตรงข้ามกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 150,000 บาร์เรล

อย่างไรก็ตาม สต็อกน้ำมันกลั่นพุ่งขึ้น 3.03 ล้านบาร์เรล แตะที่ 115.07 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 950,000 บาร์เรล และสต็อกน้ำมันเบนซินพุ่งขึ้น 7.86 ล้านบาร์เรล แตะที่ 212.12 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 2.2 ล้านบาร์เรล และอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันพุ่งขึ้น 2% แตะที่ 90.6% มากกว่าที่คาดว่าจะขยับขึ้นเพียง 0.6%

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า คำสั่งซื้อภาคโรงงานในเดือนต.ค.เพิ่มขึ้น 0.8% หรือ 3.8 พันล้านดอลลาร์ แตะ 4.776 แสนล้านดอลลาร์ หลังจากเพิ่มขึ้น 4.5% ในเดือนก.ย. ซึ่งนับเป็นสัญญาณบวกสำหรับภาคการผลิตสหรัฐ

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยข้อมูลที่มีการปรับทบทวนซึ่งระบุว่า ประสิทธิภาพการผลิตในธุรกิจนอกภาคการเกษตรของสหรัฐเพิ่มขึ้น 2.9% ต่อปีในช่วงไตรมาส 3 ปีนี้ จากรายงานก่อนหน้านี้ที่ระบุถึงการเพิ่มขึ้น 1.9%

-- ADP Employer Services ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยตลาดแรงงานในสหรัฐ เปิดเผยว่า ภาคเอกชนทั่วสหรัฐมีการจ้างงานเพิ่มขึ้น 118,000 ตำแหน่ง ซึ่งเพิ่มขึ้นน้อยกว่าเดือนต.ค.ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น 157,000 ตำแหน่ง เนื่องจากผลกระทบของพายุเฮอริเคนแซนดี้ซึ่งพัดถล่มเขตอีสต์โคสต์ของสหรัฐ

-- สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยผลสำรวจที่ระบุว่า ดัชนีภาคบริการของสหรัฐในเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 0.5 จุด แตะ 54.7 จาก 54.2 ในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นการขยายตัวเป็นเดือนที่ 35 ติดต่อกัน ขณะที่ตัวเลขที่สูงกว่า 50 บ่งชี้ถึงการขยายตัวในภาคบริการ

-- มาร์กิต อิโคโนมิคส์ เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตและภาคบริการของกลุ่มประเทศยูโรโซน อยู่ที่ระดับ 45.8 ในเดือนพ.ย. ซึ่งแม้ว่าเพิ่มขึ้นจากระดับ 45.7 ของเดือนต.ค. แต่ดัชนีที่เคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับ 50 บ่งชี้ว่าภาคการผลิตและภาคบริการของยูโรโซนยังคงหดตัว

-- สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของกรีซลงจากระดับ CCC มาอยู่ที่ระดับ "ผิดนัดชำระหนี้บางส่วน (selective default)" ซึ่งการลดอันดับดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่รัฐบาลกรีซประกาศเปิดตัวโครงการซื้อคืนพันธบัตรเมื่อเร็วๆนี้

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ระบุว่าข้อตกลงเพื่อสกัดภาวะหน้าผาทางการคลัง หรือ fiscal cliff อาจจะมีความเป็นไปได้ภายใน 1 สัปดาห์ หากรีพับลิกันจะประนีประนอมเกี่ยวกับอัตราภาษี

-- โกลด์แมน แซคส์ ปรับลดคาดการณ์ราคาทองคำทั่วโลกในปี 2556 โดยได้ปรับลดคาดการณ์ราคาทองคำในระยะ 3 เดือนลง 0.8% มาอยู่ที่ระดับ 1,825 ดอลลาร์/ออนซ์, ปรับลดราคาทองคำในระยะ 6 เดือนลง 0.7% มาอยู่ที่ระดับ 1,805 ดอลลาร์/ออนซ์ และปรับลดราคาทองในระยะ 12 เดือนลง 7.2% มาอยู่ที่ระดับ 1,800 ดอลลาร์/ออนซ์

-- ยูโรสแตทเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกเดือนต.ค.ของกลุ่มประเทศยูโรโซน หดตัวลง 1.2% จากเดือนก.ย. ซึ่งมากกว่าที่ตลาดการณ์ไว้ว่าจะหดตัวลงเพียง 0.2% โดยส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการร่วงลงอย่างหนักของยอดค้าปลีกในเยอรมนี ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าข้อมูลดังกล่าวอาจจะกดดันให้ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ปรับลดอัตราดอกเบี้ยกู้ยืมในเร็วๆนี้

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) เปิดเผยว่า อัตราการว่างงานปรับตัวลง 0.1% มาอยู่ที่ 5.2% ในเดือนพ.ย. ขณะที่ตัวเลขการจ้างงานเพิ่มขึ้น 13,900 ตำแหน่ง สู่ระดับ 11.55 ล้านตำแหน่ง

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของเกาหลีใต้ในไตรมาส 3 มีการปรับลดลง สู่ระดับ 0.1%

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของฝรั่งเศส (Insee) รายงานว่า อัตราว่างงานของฝรั่งเศสในไตรมาส 3 ปีนี้ แตะระดับ 10.3% ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 10.2% ในไตรมาส 2

-- รัฐบาลอินโดนีเซียได้ปรับลดเป้าหมายการส่งออกในปีนี้ลง เนื่องจากเศรษฐกิจทั่วโลกยังคงชะลอตัวอยู่

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กิตา วีร์จาวัน รัฐมนตรีกระทรวงการค้าของอินโดนีเซีย กล่าวว่า รัฐบาลได้ปรับลดเป้าหมายการส่งออกลงเหลือ 2.03 แสนล้านดอลลาร์ จากเดิมที่ 1.90 แสนล้านดอลลาร์ในปีนี้

-- สื่อท้องถิ่นรายงานในวันนี้ว่า ผู้เชี่ยวชาญของอินโดนีเซียระบุว่า ภาคธุรกิจการเกษตรของประเทศมีแนวโน้มขยายตัวมากขึ้นในปีหน้า เนื่องจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งขึ้นในตลาดในประเทศ

-- สื่อต่างประเทศรายงานว่า ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) อาจจะไม่ลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันนี้ หลังจากที่ธนาคารกลางได้ให้คำมั่นว่า จะซื้อพันธบัตรของรัฐบาล เพื่อลดต้นทุนการกู้ยืม และฟื้นความเชื่อมั่นว่ายูโรโซนจะสามารถหลุดพ้นจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้ในปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ