นักเศรษฐศาสตร์คาดจีดีพีสหรัฐขยายตัวไม่ถึง 2% จนถึงกลางปี 2556

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 6, 2012 18:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ลอสแองเจลิส (UCLA) คาดผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของสหรัฐจะขยายตัวไม่ถึง 2% ต่อปีจนถึงกลางปี 2556 และคาดว่าจะมีการขยายตัวเพิ่มมากขึ้นเกิน 3% สำหรับช่วงเวลาส่วนใหญ่ของปี 2557 เพราะได้แรงหนุนจากกิจกรรมในตลาดที่อยู่อาศัย

รายงานคาดว่าอัตราว่างงานจะยังคงใกล้เคียงระดับปัจจุบันที่ 7.9% ในปี 2556 แต่จะลดลงเล็กน้อยแตะ 7.2% ภายในสิ้นปี 2557 ขณะที่อัตราเงินเฟ้อจะสูงเกินเป้า 2% ที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กำหนดไว้ ซึ่งจะส่งผลให้มีการยุติการดำเนินนโยบายอัตราดอกเบี้ย 0% ที่ใช้มาตั้งแต่ปลายปี 2551

นายเดวิด ชัลแมน นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสจาก UCLA ได้มองข้ามภาวะหน้าผาทางการคลัง (fiscal cliff) และประเมินว่าจะมีการบรรลุข้อตกลงกันก่อนสิ้นปีนี้

นายชัลแมนกล่าวว่า หากไม่เป็นเช่นนั้น สำนักงานงบประมาณของสภาคองเกรส (CBO) คาดว่าเศรษฐกิจจะถลำสู่ภาวะถดถอย โดยอัตราว่างงานจะกลับมาอยู่ที่ 9% ในปลายปีหน้า

เขากล่าวว่า หากมีการประนีประนอมกัน แนวโน้มระยะใกล้ของเศรษฐกิจสหรัฐจะยังคงมีการขยายตัวเล็กน้อย เมื่อพิจารณาจากการปรับเพิ่มจีดีพีในไตรมาส 3

“เราคาดว่าจีดีพีที่แท้จริงจะขยายตัวรายปีเพียง 0.7% ในไตรมาสปัจจุบัน และจะเติบโตไม่ถึง 2% ในช่วงครึ่งแรกของปี 2556" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ