ธนาคารกลางยุโรปปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจยูโรโซนในปีนี้และปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 6, 2012 22:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจยูโรโซนในปีนี้และปีหน้า พร้อมกับคาดว่าเศรษฐกิจยูโรโซนจะกลับมาฟื้นตัวได้อีกครั้งก็ในช่วงปลายปี 2556

ในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในวันนี้ นายมาริโอ ดรากิ ประธานอีซีบีคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจยูโรโซนจะหดตัวลง 0.3% ในปี 2556 ซึ่งเป็นการปรับทบทวนลงจากก่อนหน้านี้ที่คาดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัว 0.5% ส่วนในปี 2557 นั้น อีซีบีคาดว่าเศรษฐกิจยูโรโซนจะขยายตัวราว 0.2-2.2% สำหรับในปีนี้ อีซีบีคาดว่าเศรษฐกิจยูโรโซนจะหดตัว 0.5% มากกว่าก่อนหน้านี้ที่เคยคาดว่าจะหดตัว 0.4%

นายดรากิกล่าวว่า เศรษฐกิจยูโรโซนมีแนวโน้มอ่อนแอลงไปจนถึงปีหน้า โดยข้อมูลเชิงสถิติและผลการสำรวจชี้ให้เห็นว่า เศรษฐกิจยูโรโซนจะอ่อนแอลงไปจนถึงไตรมาส 4 ปี 2556 ขณะเดียวกันนายดรากิคาดว่า กว่าที่เศรษฐกิจยูโรโซนจะกลับมาขยายตัวได้อีกครั้งก็คือช่วงปลายปี 2556 เนื่องจากตลาดการเงินเริ่มมีความเชื่อมั่นมากขึ้นและจากผลกระทบในด้านบวกของการใช้นโยบายผ่อนคลายของอีซีบี

นอกจากนี้ นายดรากิกล่าวว่า อีซีบีได้ปรับลดคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อในปี 2556 ลงมาอยู่ที่ระดับ 1.6% จากก่อนหน้านี้ที่คาดไว้ที่ 1.9% ส่วนในปี 2557 นั้น คาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะอยู่ในช่วง 0.6-2.2%

การปรับลดคาดการณ์จีดีพีประเทศยูโรโซนมีขึ้นไม่นานหลังจากคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของอีซีบีมีมติตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0.75% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นไปตามการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ อย่างไรก็ตาม อีซีบีไม่ได้ประกาศใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติมในการประชุมครั้งนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจและรอดูโอกาสที่เหมาะสมก่อนที่จะเดินหน้าโครงการซื้อพันธบัตรครั้งใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ