สศก.ปลื้มยอดส่งออกสินค้าเกษตร-อาหารโตต่อเนื่อง,สินค้าถูกตีกลับ-สุ่มตรวจลดลง

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday December 9, 2012 12:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยในการประชุม คณะกรรมการบริหารยุทธศาสตร์ มาตรฐาน ความปลอดภัยสินค้าเกษตรและอาหาร ว่าสศก.ได้ประเมินผลการดำเนินยุทธศาสตร์มาตรฐาน ความปลอดภัยสินค้าเกษตรและอาหาร ปี 2553-2556 ได้บรรลุวัตถุประสงค์ในการยกระดับมาตรฐานคุณภาพสินค้าและเพิ่มประสิทธิภาพการแข่งขัน ส่งผลให้การส่งออกสินค้าเกษตรและอาหารไทย มีมูลค่าจาก 776,677 ล้านบาท ในปี 2552 และเพิ่มเป็น 987,515 ล้านบาท ในปี 2554 หรือเพิ่มขึ้น 27.15% ในเวลา 3 ปี จนได้รับความเชื่อมั่นจากต่างประเทศ ทำให้ปริมาณการตีกลับสินค้าส่งออกลดลง เช่น กุ้งที่ส่งออกไปญี่ปุ่นหรือผลไม้ที่ส่งออกไปยังจีนมีอัตราการสุ่มตรวจลดลง

เมื่อสินค้าเกษตรมีมาตรฐาน ส่งผลให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น เนื่องจากต้นทุนลดลง จากการใช้สารเคมีลดลง และขายสินค้าได้ราคาสูงขึ้น นอกจากนี้ยังมีผลทางอ้อม คือการลดใช้สารเคมี ส่งผลให้ลดอันตรายต่อร่างกายและสิ่งแวดล้อม โดยสินค้าที่ได้มาตรฐานของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยังสร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภค ซึ่งจากการสำรวจพบว่าผู้บริโภคจำนวน 40.82% มีความมั่นใจในการบริโภคสินค้าที่มีมาตรฐานมาก ผู้บริโภคจำนวน 46.94% มีความมั่นใจปานกลาง และผู้บริโภคจำนวน 64.10% ยินดีที่จะจ่ายเงินเพิ่ม ถ้าสินค้ามีคุณภาพดีและปลอดภัยต่อสุขภาพ

ทั้งนี้การดำเนินยุทธศาสตร์มาตรฐานความปลอดภัยสินค้าเกษตรและอาหาร ปี 2553-2556 นั้นในช่วงที่ผ่านมาสามารถบรรลุวัตถุประสงค์ในการยกระดับมาตรฐานคุณภาพสินค้าอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันมาตรฐานด้านการเกษตรที่ประกาศใช้แล้ว จำนวนทั้งสิ้น 203 เรื่อง แยกเป็นมาตรฐานสินค้า 79 เรื่องที่ครอบคลุมสินค้าเกษตรทั้งด้าน พืช สัตว์ และประมง มาตรฐานระบบ 91 เรื่อง และมาตรฐานทั่วไป 33 เรื่อง

สำหรับมาตรฐานสินค้าแต่ละเรี่องมีข้อกำหนดทั้งในเรื่องคุณภาพและขนาดที่สามารถนำมาใช้ในการบริหารจัดการสินค้าได้โดยเฉพาะงานนโยบายของรัฐที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการสินค้าสำคัญ เช่น ข้าว เงาะ ลิ้นจี่ ลำไย ทุเรียน ลองกอง ไข่ไก่ เป็นต้น โดยในช่วงที่ผ่านมา กระทรวงเกษตรฯได้ดำเนินยุทธศาสตร์สนับสนุนผู้ผลิตเข้าสู่ระบบมาตรฐาน สินค้า และยุทธศาสตร์สร้างความมั่นใจเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ