China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 11 ธันวาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 11, 2012 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานศุลกากรจีนเผยยอดส่งออกจีนในเดือนพ.ย.ชะลอตัวมากกว่าที่คาด ส่วนการนำเข้ายังคงทรงตัวเมื่อเทียบกับเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งทำให้ยอดเกินดุลการค้าระหว่างประเทศลดลงแตะ 1.963 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนที่แล้ว

ยอดการส่งออกของจีนเพิ่มขึ้น 2.9% ในเดือนพ.ย. จากปีก่อน ซึ่งต่ำกว่าที่ตลาดคาดไว้ว่าจะขยายตัว 9% และต่ำกว่าการขยายตัว 11.6% ในเดือนต.ค.

สำหรับการนำเข้าทรงตัวเมื่อเทียบกับเดือนพ.ย. 2554 และต่ำกว่าการขยายตัว 2.4% ในเดือนต.ค.

-- นายเหมี่ยว ฉางซิง รองผู้อำนวยการกรมนโยบายอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศจีน (MIIT) เปิดเผยว่า กระทรวงจะเดินหน้าความพยายามส่งเสริมการควบรวมและซื้อกิจการ (M&A) ใน 9 ภาคอุตสาหกรรมที่สำคัญ

นายเหมี่ยว เปิดเผยในการประชุมว่า กระทรวงจะเร่งการดำเนินการ M&A ในอุตสาหกรรมผลิตรถยนต์ ถลุงโลหะและผลิตเหล็กกล้า ปูนซีเมนต์ ต่อเรือ เภสัชกรรม อะลูมิเนียมแยกประจุไฟฟ้า แร่หายาก สารสนเทศอิเล็คทรอนิค และอุตสาหกรรมเกษตร

-- รายงานฉบับหนึ่งซึ่งตีพิมพ์โดยมหาวิทยาลัยปักกิ่ง เจียวตง ระบุว่าจำนวนและมูลค่าการทำธุรกรรมการควบรวมและซื้อกิจการ (M&A) โดยผู้ประกอบการจีน ร่วงลงในช่วง 11 เดือนแรกของปีนี้ เมื่อเทียบรายปี

รายงานระบุว่า บริษัทต่างๆของจีนได้เสร็จสิ้นการทำ M&A ไปแล้ว 2,199 รายในช่วงเดือนม.ค.-พ.ย. ลดลง 9.77% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

สำหรับมูลค่าการทำ M&A จากข้อตกลงทั้ง 2,199 รายดังกล่าว รวมทั้งสิ้นอยู่ที่ 4.022 แสนล้านหยวน ลดลง 23.08% เมื่อเทียบกับปีก่อน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ