ไทยหนุนมติ GSA ให้อียูเลิกอุดหนุนส่งออกน้ำตาล หวั่นกระทบราคาตลาดโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 11, 2012 14:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเชิดพงษ์ สิริวิชช์ ประธานคณะกรรมการประสานงาน 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนไทยที่เข้าร่วมการประชุมกลุ่มพันธมิตรน้ำตาลโลก (Global Sugar Alliance - GSA) เมื่อปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา เปิดเผยว่า ที่ประชุม GSA ซึ่งเป็นการรวมตัวของผู้ส่งออกน้ำตาลทรายจากอ้อยที่มีปริมาณกว่า 85% ของทั้งโลก ได้มีมติผลักดันให้สหภาพยุโรป (อียู) ปฏิบัติตามพันธกรณีขององค์การการค้าโลก (WTO) อย่างเร่งด่วนในกรณีการยกเลิกการอุดหนุนส่งออกน้ำตาลทราย เนื่องจากปัจจุบันสหภาพยุโรป ยังคงผลิตและส่งออกน้ำตาลทรายส่วนเกิน ที่มีหลักฐานชี้ชัดว่าได้รับการอุดหนุนการส่งออก ซึ่งส่งผลกระทบต่อราคาน้ำตาลทรายในตลาดโลก
"ในฐานะที่ไทยเป็นผู้ส่งออกน้ำตาลรายใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก จึงสนับสนุนให้กลุ่ม GSA เรียกร้องให้สหภาพยุโรปต้องปฏิบัติพันธกรณี เพื่อป้องกันการบิดเบือนราคาที่ทำให้ประเทศที่เป็นผู้ส่งออกน้ำตาลรายใหญ่สูญเสียโอกาสทางด้านการค้า ซึ่งหากกลุ่ม GSA สามารถผลักดันเรื่องดังกล่าวสำเร็จ คาดว่าจะส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายไทยที่จะมีโอกาสส่งออกน้ำตาลทรายเพิ่มขึ้น ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรชาวไร่อ้อยของไทย"นายเชิดพงษ์ กล่าว

ด้านนายเกร็ก บีเชล ประธานกลุ่มพันธมิตรน้ำตาลโลก กล่าวว่า หากทางกลุ่มไม่เร่งผลักดันในเรื่องนี้ ความสำคัญขององค์การการค้าโลกก็จะไม่ได้รับความสนใจ เพราะถูกบดบังจากข้อตกลงการค้าเสรีทั้งในระดับทวิภาคีและระดับภูมิภาค ซึ่งการอุดหนุนราคาน้ำตาลทรายเป็นการบิดเบือนกลไกตลาด ส่งผลเสียหายต่อประเทศผู้ผลิตน้ำตาลทรายที่มีศักยภาพและมีต้นทุนการผลิตต่ำ

ทั้งนี้ กลุ่ม GSA สนับสนุนให้การเจรจาการค้ารอบโดฮาสามารถบรรลุข้อยุติได้ โดยเรียกร้องให้สหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรปเป็นผู้นำผลักดันให้เกิดการปฏิบัติตามข้อตกลงเมื่อปี 2548 ที่ประกาศจะยกเลิกการอุดหนุนการส่งออกในช่วงปลายปี 2556 เนื่องมองว่า การเปิดตลาดโดยอาศัยกลไกการตลาด จะช่วยผลักดันการเติบโตทางเศรษฐกิจและเป็นหลักประกันความมั่นคงทางอาหารของโลกได้ดีกว่ารูปแบบการค้าด้วยการอุดหนุนการส่งออก หรือการจำกัดโควตาการผลิต การตั้งภาษีนำเข้า และข้อจำกัดด้านการนำเข้าอื่นๆ เพื่ออุดหนุนราคาน้ำตาลทราย ซึ่งถือเป็นรูปแบบการค้าที่ไม่ยั่งยืนและไม่เหมาะสมกับกับการค้าในยุคศตวรรษที่ 21


แท็ก อียู  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ