(เพิ่มเติม) โฆษกรัฐบาล เผยครม.เห็นชอบกรอบเงินเฟ้อพื้นฐานปี 56 ที่ 0.5-3%

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 11, 2012 15:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ทศพร เสรีรักษ์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบกรอบเงินเฟ้อพื้นฐานปี 56 เฉลี่ยรายไตรมาสอยู่ที่ 0.5-3.0% ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ซึ่งเป็นกรอบเช่นเดียวกับเป้าหมายของนโยบายการเงินประจำปี 55 ที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติเมื่อวันที่ 17 เม.ย.55

ทั้งนี้ รมว.คลัง และผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) ได้ลงนามในข้อตกลงร่วมกันกำหนดเป้าหมายของนโยบายการเงินประจำปี 56 โดยข้อตกลงดังกล่าวมีสาระสำคัญดังนี้

1.กำหนดเป้าหมายนโยบายการเงิน ประจำปี 56 โดยมีอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานเฉลี่ยรายไตรมาสระหว่าง 0.5-3.0% ต่อปี

2.ในการติดตามความเคลื่อนไหวของเป้าหมายนโยบายการเงินนั้น เพื่อให้สามารถบรรลุเป้าหมายของนโยบายการเงินอย่างมีประสิทธิภาพ กระทรวงการคลังและ ธปท.จะจัดให้มีการหารือร่วมกันเป็นประจำทุกไตรมาส และเมื่อมีเหตุจำเป็นตามที่หน่วยงานทั้ง 2 จะเห็นสมควร

3.หากอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานเคลื่อนไหวออกนอกเป้าหมายที่กำหนดไว้ ให้กนง.ชี้แจงสาเหตุ แนวทางแก้ไข และระยะเวลาที่คาดว่าอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานจะกลับเข้าสู่ช่วงที่กำหนดไว้โดยเร็ว รวมทั้งให้รายงานความคืบหน้าของการแก้ไขปัญหาเป็นระยะตามสมควร

4.ในกรณีที่มีเหตุอันสมควรหรือจำเป็น รมว.คลัง และ กนง.อาจตกลงร่วมกันเพื่อแก้ไขเป้าหมายของนโยบายการเงินได้ ก่อนนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ