เกาหลีใต้เผยการพึ่งพาอุตสาหกรรมไอซีทีสูงส่งผลเศรษฐกิจเปราะบางมากขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 11, 2012 16:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า การพึ่งพาอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) สูงได้เพิ่มความเปราะบางให้กับเศรษฐกิจเกาหลีใต้ อันเนื่องมาจากความผันผวนของอุตสาหกรรมไอซีทีเอง

รายงานของนักเศรษฐศาสตร์จากธนาคารกลางระบุว่า อุตสาหกรรมไอซีทีของเกาหลีใต้มีการเติบโตอย่างรวดเร็วเช่นเดียวกับอุตสาหกรรมไอซีทีทั่วโลกที่เริ่มมีความเฟื่องฟูตั้งแต่ต้นทศวรรษที่ 2000 และการพุ่งขึ้นของอุปสงค์ด้านสินค้าไอซีทีจากกลุ่มตลาดเกิดใหม่

สัดส่วนของอุตสาหกรรมไอซีทีเมื่อเทียบกับจีดีพีของเกาหลีใต้ เพิ่มขึ้นเป็น 11.8% ในปี 2554 จาก 5.7% ในปี 2543 และเป็นอุตสาหกรรมหลักที่นำการขยายตัวของเศรษฐกิจเกาหลีใต้ ขณะที่สัดส่วนการส่งออกของอุตสาหกรรมไอซีทีพุ่งขึ้นเป็น 43.5% ในปี 2554 จากระดับ 23.1% ในปี 2543

รายงานระบุว่า อุตสาหกรรมไอซีทีมีแนวโน้มที่เปราะบางมากกว่าอุตสาหกรรมอื่นๆ เนื่องจากวัฏจักรทางธุรกิจในอุตสาหกรรมไอทีซีขยายตัวรวดเร็วกว่าภาคอุตสาหกรรมโดยรวมถึง 2 เท่า และเตือนว่าการพึ่งพาอุตสาหกรรมไอซีทีมากขึ้นนับเป็นปัจจัยเสี่ยงที่เพิ่มความเปราะบางให้กับเศรษฐกิจโดยรวม

ทั้งนี้ การใช้ผลิตภัณฑ์ด้านไอซีทีเพิ่มขึ้นในอุตสาหกรรมอื่นๆ เป็นการเพิ่มความเกี่ยวข้องกันของวงจรธุรกิจระหว่างอุตสาหกรรมต่างๆ โดยระบุว่าการขับเคลื่อนไปพร้อมๆกันระหว่างอุตสาหกรรมไอซีทีและเศรษฐกิจโดยรวมมีความแข็งแกร่ง ท่ามกลางการเพิ่มขึ้นด้านการผลิต การลงทุนด้านสิ่งอำนวยความสะดวกและการส่งออกในภาคอุตสาหกรรมไอซีที สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ