World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 11 ธันวาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 11, 2012 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาและธรณีวิทยาของอินโดนีเซียรายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 7.4 ริกเตอร์ที่หมู่เกาะมาลูกุ ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกของมาเลเซีย โดยแผ่นเดินไหวเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 23.53 น.เมื่อวานนี้ตามเวลาไทย

-- นายลูอิส เด กินดอส รมว.เศรษฐกิจสเปน คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสเปนจะหดตัว 1.3% หรือ 1.4% ในปี 2555

-- กระทรวงการคลังจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า รายได้ทางการคลังของจีนในเดือนพ.ย.พุ่งขึ้น 21.9% เมื่อเทียบรายปี สู่ระดับ 7.871 แสนล้านหยวน (ราว 1.2512 แสนล้านดอลลาร์)

-- กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) เปิดเผยวานนี้ว่า ราคาน้ำมันเฉลี่ยรายสัปดาห์ของโอเปก ปรับตัวลงแตะ 106.74 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เทียบกับ 107.92 ดอลลาร์ในสัปดาห์ก่อนหน้า

-- ธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า สถาบันการเงินของจีนได้ปล่อยกู้ล็อตใหม่สกุลเงินหยวนจำนวน 5.229 แสนล้านหยวนในเดือนพ.ย. ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 5.052 แสนล้านหยวนในเดือนต.ค.

-- เนชันแนล ออสเตรเลีย แบงก์ (NAB) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของออสเตรเลียร่วงลงมาอยู่ที่ระดับต่ำสุดในรอบกว่า 3 ปี ที่ -9 ในเดือนพ.ย. จากระดับ -1 ในเดือนต.ค. ซึ่งบ่งชี้ว่าบริษัทเอกชนที่ได้รับการสำรวจกว่า 600 แห่งมีมุมมองที่เป็นลบต่อเศรษฐกิจมากกว่ามุมมองบวก

-- ธนาคารกลางอังกฤษ และบรรษัทประกันเงินฝากของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FDIC) ได้เปิดเผยแผนการร่วม ซึ่งรวมถึงกลยุทธ์ในการป้องกันความเสียหายของระบบการธนาคารทั้งระบบ อันเนื่องมาจากการล้มละลายของธนาคารพาณิชย์รายใหญ่

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยข้อมูลในวันนี้ว่า หนี้สินภาคครัวเรือนของเกาหลีใต้ที่กู้ยืมจากสถาบันการเงินต่างๆ รวมถึงธนาคารพาณิชย์และสถาบันที่ไม่ใช่ธนาคารนั้น พุ่งขึ้นแตะระดับ 651.1 ล้านล้านวอน (6.0433 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ณ สิ้นเดือน ต.ค. ซึ่งพุ่งขึ้น 2.6 ล้านล้านวอนจากเดือนก่อนหน้า

-- สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐ (USGS) เปิดเผยว่า เกิดแผ่นดินไหวขนาด 5.8 ริกเตอร์ ใกล้กับหมู่เกาะโมลุกกะของอินโดนีเซียเมื่อเวลา 13.18 น.ตามเวลาประเทศไทยในวันนี้ โดยมีศูนย์กลางอยู่ห่างจากเมืองโคตา เทอร์เนท ในหมู่เกาะโมลุกกะ ไปทางตะวันตก 126 กิโลเมตร

-- ธนาคารเอชเอสบีซี โฮลดิ้งส์ ยอมจ่ายค่าปรับมูลค่า 1.92 พันล้านดอลลาร์ เนื่องจากกระทำผิดในข้อหาฟอกเงิน นับเป็นการเรียกค่าปรับสูงที่สุดเท่าที่เคยมีมา

-- ธนาคารกลางอินโดนีเซียประกาศคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 5.75% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นการคงดอกเบี้ยติดต่อกันเป็นเดือนที่ 11 โดยมีเป้าหมายที่จะหนุนเศรษฐกิจให้ขยายตัวแข็งแกร่งอย่างต่อเนื่องในช่วงเวลาที่อัตราเงินเฟ้อเริ่มชะลอตัวลง

-- ข้อมูลวิจัยทางการตลาดของบริษัทวิจัย IDC (International Data Corp.) เปิดเผยว่า ในไตรมาสที่ 3 ของปี 2555 ซัมซุง และแอปเปิลได้รับส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้น และยังคงความเป็นผู้นำตลาดโลกของอุปกรณ์สื่อสารที่ทันสมัย ได้แก่ คอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน และแท็บเล็ท

-- สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ S&P คงอันดับความน่าเชื่อถือประเทศไทย โดยให้แนวโน้มมีเสถียรภาพ ขณะที่ปัจจัยภายนอก ปัจจัยด้านการคลังและการเงินของไทยนั้น มีส่วนช่วยสนับสนุนความน่าเชื่อถือของประเทศ

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า การพึ่งพาอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) สูงได้เพิ่มความเปราะบางให้กับเศรษฐกิจเกาหลีใต้ อันเนื่องมาจากความผันผวนของอุตสาหกรรมไอซีทีเอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ