ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนเยอรมันเดือนธ.ค.พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 7 เดือน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 11, 2012 18:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ความเชื่อมั่นนักลงทุนเยอรมนีพุ่งสูงขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 7 เดือนในเดือนธ.ค. อันเนื่องมาจากมุมมองที่เป็นบวกมากขึ้นว่าเศรษฐกิจเยอรมนีซึ่งมีขนาดใหญ่สุดในยุโรปจะฟื้นตัวขึ้นในปีหน้า แม้ธนาคารกลางเยอรมนีเพิ่งปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศลงก็ตาม

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจยุโรป หรือ ZEW ซึ่งตั้งอยู่ในประเทศเยอรมนี เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของนักลงทุนและนักวิเคราะห์ในเยอรมนีที่มีต่อสภาพเศรษฐกิจในอีก 6 เดือนข้างหน้า ปรับตัวขึ้นมาอยู่ที่ 6.9 ในเดือนธ.ค. จาก -15.7 ในเดือนพ.ย. ซึ่งนับเป็นครั้งแรกตั้งแต่เดือนพ.ค.ที่ดัชนีเข้าสู่แดนบวก

สำหรับดัชนีภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันในเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 5.7 จาก 5.4 ในเดือนพ.ย.

วูล์ฟกัง ฟรานซ์ หัวหน้า ZEW ระบุว่า ผลสำรวจความเชื่อมั่นที่เผยแพร่ในวันนี้แสดงให้เห็นว่า แม้เศรษฐกิจเยอรมนีชะลอตัวลงตลอดระยะเวลาที่เหลือของปีนี้ แต่ก็จะไม่เผชิญกับภาวะถดถอย ตราบใดที่วิกฤตหนี้ยูโรโซนไม่ย่ำแย่ลงอีก

ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 3 ของเยอรมนี ขยายตัวเพียง 0.2% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส โดยจีดีพีไตรมาส 3 สะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจเยอรมนีซึ่งใหญ่เป็นอันดับหนึ่งของยุโรป ขยายตัวช้าลงเมื่อเทียบกับไตรมาส 2 ที่ขยายตัว 0.3% และไตรมาสแรกที่ขยายตัว 0.5% อันเนื่องมาจากผลกระทบของวิกฤตหนี้ยูโรโซน

ขณะที่เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว ธนาคารกลางเยอรมนี หรือ บุนเดสแบงก์ ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจเยอรมนีในปี 2555 ลงสู่ระดับ 0.7% จากเดิมที่ประเมินไว้เมื่อเดือนมิ.ย.ที่ 1.0% และคาดว่าเศรษฐกิจในปี 2556 จะขยายตัวเพียง 0.4% จากเดิมที่ 1.6%

บุนเดสแบงก์ระบุในรายงานคาดการณ์เศรษฐกิจรอบครึ่งปีว่า มีสัญญาณบ่งชี้ว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจอาจลดลงในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้และช่วงต้นปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ