ยูโรแข็งค่าต่อเนื่องเทียบดอลล์ หลังความเชื่อมั่นเยอรมนีเพิ่มในธ.ค.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 11, 2012 20:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินยูโรแข็งค่าขึ้นต่อเนื่องเทียบดอลลาร์ หลังเยอรมนีรายงานว่านักลงทุนมีความเชื่อมั่นพุ่งสูงขึ้นในเดือนธ.ค. ขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเริ่มเปิดฉากการประชุมนโยบายการเงินในวันนี้ ตามเวลาสหรัฐ

ยูโรปรับตัวขึ้น 0.4% แตะระดับ 1.2987 ดอลลาร์ ณ เวลา 7.45 น.ตามเวลานิวยอร์ก และแข็งค่าขึ้น 0.5% สู่ระดับ 107.08 เยน ขณะที่ดอลลาร์แทบไม่เคลื่อนไหวที่ 82.46 เยน

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ยูโรได้รับแรงหนุนจากการที่ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจยุโรป หรือ ZEW เปิดเผยว่าความเชื่อมั่นนักลงทุนเยอรมนีพุ่งสูงขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 7 เดือนในเดือนธ.ค. อันเนื่องมาจากมุมมองที่เป็นบวกมากขึ้นว่าเศรษฐกิจเยอรมนีจะฟื้นตัวขึ้นในปีหน้า

นายวูล์ฟกัง ฟรานซ์ หัวหน้า ZEW ระบุว่า ผลสำรวจความเชื่อมั่นที่เผยแพร่ในวันนี้แสดงให้เห็นว่า แม้เศรษฐกิจเยอรมนี ซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดในยุโรปนั้น ชะลอตัวลงตลอดระยะเวลาที่เหลือของปีนี้ แต่ก็จะไม่เผชิญกับภาวะถดถอย ตราบใดที่วิกฤตหนี้ยูโรโซนไม่ย่ำแย่ลงอีก

นอกจากนี้ กระแสคาดการณ์ที่ว่าเฟดจะประกาศใช้มาตรการกระตุ้นทางการเงินเพิ่มเติมในการประชุมวันที่ 11-12 ธ.ค.นี้ ก็เป็นปัจจัยที่ถ่วงดอลลาร์และส่งผลให้ค่าเงินยูโรมีความแข็งแกร่งต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ