อียูซัมมิทสัปดาห์นี้มีแนวโน้มหารือระบบกำกับดูแลภาคธนาคาร,ปฏิรูปการคลัง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 12, 2012 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร่างแถลงการณ์ของการประชุมสุดสหภาพยุโรป (อียู) แสดงให้เห็นว่า บรรดาผู้นำอียูจะพิจารณาความเป็นไปได้ของการสร้างระบบที่มีการรวมศูนย์มากขึ้นในการกำกับดูและภาคธนาคารและการปฏิรูปทางการคลังเมื่อมีการประชุมสุดยอดเป็นเวลา 2 วันที่จะเปิดฉากขึ้นในวันพฤหัสบดีนี้ที่กรุงบรัสเซลส์

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างถึงร่างแถลงการณ์ที่ระบุว่า ผู้นำอียูอาจจะบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับความจำเป็นในการจัดการนโยบายการคลังของชาติสมาชิกอียู ก่อนการจัดตั้งหน่วยงานกำกับดูแลเพียงหนึ่งเดียวที่รับผิดชอบดูแลภาคการธนาคารของยูโรโซน ซึ่งอาจจะมีขึ้นในปี 2557 หลังจากที่กรีซและประเทศสมาชิกทางตอนใต้ของยูโรโซนเผชิญกับวิกฤตหนี้สิน

แผนการดังกล่าวสอดคล้องกับข้อเรียกร้องของเยอรมนีในการเสริมความแข็งแกร่งด้านการจัดการวิกฤตและเพื่อรวมตัวกันมากขึ้นของสมาชิกอียู แต่แนวคิดเกี่ยวกับการออกพันธบัตรยูโรโซนร่วมกัน ตามที่หลายประเทศ ซึ่งรวมถึงฝรั่งเศสและอิตาลีให้การสนับสนุนนั้น ไม่มีการระบุถึงในร่างแถลงการณ์แต่อย่างใด

รายงานระบุว่า ในข่วงปี 2556 คณะกรรมาธิการยุโรปจะยื่นข้อเสนอสำหรับกลไกใหม่ในการกำกับดูแลระบบการธนาคารโดยรวม หรือที่เรียกว่า “หน่วยงานแก้ไขปัญหาร่วม"

“หน่วยงานดังกล่าวน่าจะช่วยปกป้องเสถียรภาพทางการเงิน และสร้างความมั่นใจเกี่ยวกับกรอบการทำงานที่มีประสิทธิภาพในการแก้ไขปัญหาของสถาบันการเงินต่างๆ ขณะที่คุ้มครองกลุ่มผู้เสียภาษีจากวิกฤตของภาคการธนาคาร" ร่างแถลงการณ์ระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ