World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 12 ธันวาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 12, 2012 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานซึ่งไม่นับรวมเครื่องจักรสำหรับการเดินเรือและสาธารณูปโภค ปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.6% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน สู่ระดับ 7.044 แสนล้านเยน หรือ 8.5 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นครั้งแรกในรอบ 3 เดือน

-- นายแฮร์รี รีด ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภา กล่าวว่าจะเป็นเรื่องยากมากในการที่จะบรรลุข้อตกลงเพื่อเลี่ยงภาวะหน้าผาทางการคลังหรือ fiscal cliff ก่อนคริสต์มาส

-- สำนักข่าวยอนฮัพรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ทหารของเกาหลีใต้ว่า เกาหลีเหนือได้ยิงจรวจพิสัยระยะไกลออกจากฐานซึ่งตั้งอยู่ทางภูมิภาคฝั่งตะวันตกเฉียงเหนือ เมื่อเวลา 9.51 น.ตามเวลากรุงโซลในวันนี้

-- สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) เปิดเผยว่า การที่เกาหลีเหนือยิงจรวดพิสัยไกลในวันนี้ จะไม่ส่งผลกระทบต่ออันดับความน่าเชื่อถือของเกาหลีใต้

"S&P คาดว่าการยิงจรวดของเกาหลีเหนือในวันนี้จะไม่ส่งผลกระทบเชิงลบต่ออันดับความน่าเชื่อถือของเกาหลีใต้" S&P ระบุในรายงาน

-- รัฐบาลญี่ปุ่นได้ประท้วงเกาหลีเหนือที่ยิงจรวดระยะไกลในวันนี้ โดยนายโอซามุ ฟูจิมูระ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวว่า การกระทำดังกล่าวของเกาหลีเหนือถือเป็นเรื่องที่ "ไม่สามารถยอมรับได้"

-- ทำเนียบประธานาธิบดีสหรัฐระบุว่า การยิงจรวดของเกาหลีเหนือถือเป็นการกระทำที่ยั่วยุเป็นอย่างยิ่ง โดยสหรัฐยังคงยึดมั่นในความมั่นคงของประเทศพันธมิตร

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้รายงานในวันนี้ว่า อัตราว่างงานในประเทศลดลงเหลือ 2.8% ในเดือนที่แล้ว เนื่องจากการสร้างงานที่แข็งแกร่งของภาคผลิต

-- ผลสำรวจจากเวสต์แพค แบงกิ้ง คอร์ป และสถาบันเมลเบิร์น เปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคในออสเตรเลียลดลงในเดือน ธ.ค. แม้ว่าธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 3 ปีก็ตาม

-- สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประเทศสมาชิกโอเปคส่วนใหญ่ส่งสัญญาณว่า จะคงนโยบายการผลิตน้ำมันในองค์กรเอาไว้ในการประชุมที่กรุงเวียนนาวันนี้ ขณะที่โอเปคยังคงต้องใช้ความพยายามเพื่อที่จะให้ความเห็นชอบเรื่องเลขาธิการคนใหม่ให้ได้

-- สำนักงานสถิติอินเดียเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคขยายตัว 9.9% ในเดือนพ.ย. จากระดับปีที่แล้ว เมื่อเปรียบเทียบกับสถิติที่ได้มีการรายงานในเดือนต.ค. โดยสถิติล่าสุดขยายตัวเร็วที่สุดในรอบ 3 เดือน เนื่องจากต้นทุนน้ำตาลและผักปรับตัวสูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ