สมาคมฯ มองปีหน้าตลาดรับสร้างบ้านทรงตัว เร่งแก้ปัญหาขาดแรงงาน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 13, 2012 10:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางพัชรา ตัณฑยรรยง นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดรับสร้างบ้านในปี 56 คาดว่าตลาดยังคงทรงตัวจากปีนี้ที่มีมูลค่ารวมประมาณ 10,200 ล้านบาท ต่ำกว่าเป้าหมายที่คาดการณ์ไว้ เนื่องจากบริษัทรับสร้างบ้านบางแห่งจำเป็นต้องชะลอการรับงานและเกิดข้อจำกัดของการปลูกสร้างของบริษัทรับสร้างบ้าน รวมถึงการปรับตัวสูงขึ้นของค่าแรงงาน และปัญหาแรงงานขาดแคลน ขณะเดียวกันค่าเฉลี่ยของการสร้างบ้านแต่ละหลังมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นประมาณ 4-8% ตามพื้นฐานทางเศรษฐกิจของประเทศ ส่วนค่าเฉลี่ยของงบประมาณในการปลูกสร้างบ้านนั้นจะอยู่ที่ประมาณ 3-5 ล้านบาท

ทั้งนี้ในปี 56 สมาคมฯ ได้วางมาตรการแก้ปัญหาทั้งระบบ ทั้งแผนงานระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว โดยแผนการดำเนินงานในระยะสั้นที่ต้องเร่งแก้ไขโดยเร่งด่วน คือ ปัญหาวิกฤติแรงงานขาดแคลนโดยเฉพาะแรงงานฝีมือ ได้เร่งผสานภาครัฐเพื่อแก้ปัญหาเร่งด่วน ได้แก่ กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน สถาบันการก่อสร้างแห่งประเทศไทย เพื่อดำเนินโครงการความร่วมมือในการแก้ไขและพัฒนากำลังคนภาคการก่อสร้าง

สำหรับแผนระยะกลางได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาศักยภาพและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับสมาชิก โดยเฉพาะในด้านการบริหารจัดการ ซึ่งสมาคมฯ มีแผนงานที่จะผลักดันให้สมาชิกทุกบริษัทได้รับมาตรฐาน ISO 9001 ในปี 56 เพื่อรองรับมาตรฐานวิสาหกิจก่อสร้าง โดยขณะนี้ได้ร่วมมือกับสถาบันการก่อสร้างแห่งประเทศไทยในการขอการสนับสนุนจากกระทรวงพาณิชย์เรียบร้อยแล้ว และคาดว่าในระยะ 3 —5 ปี จะเร่งผลักดันให้สมาชิกสามารถไปลงทุนและแข่งขันในระดับอาเซียน

ส่วนแผนการดำเนินงานในระยะยาวได้ร่วมกำหนดหลักสูตรการเรียนการสอนวิชาช่างก่อสร้าง ในสถาบันการศึกษา อาทิ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก (อุเทนถวาย) นอกจากนี้ยังมีส่วนร่วมในการจัดทำยุทธศาสตร์สถาบันการก่อสร้างแห่งประเทศไทยเพื่อพัฒนามาตรฐานการก่อสร้างของประเทศไทยในอนาคตอีกด้วย

“ปัญหาเรื่องวิกฤติแรงงานขาดแคลน นับว่าเป็นปัญหาสำคัญที่ต้องเร่งแก้ไขโดยเร่งด่วน และต้องเป็นระบบ โดยเฉพาะการสร้างแรงงานฝีมือที่ประสบปัญหาอยู่ในขณะนี้ ดังนั้นสมาคมฯ จึงมุ่งเน้นการฝึกอบรม พัฒนา และให้ความรู้ในด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจรับสร้างบ้านอย่างต่อเนื่อง และจับมือกับหน่วยงานพันธมิตรทั้งภาคราชการ และเอกชนที่เกี่ยวข้องเพื่อเร่งแก้ปัญหาในเรื่องนี้ จะเห็นได้ว่าในช่วงปีนี้บริษัทรับสร้างบ้านบางบริษัทได้ชะลอการรับงานและชะลอแผนการตลาดและส่งเสริมการขาย เนื่องจากแรงงานขาดแคลน"นางพัชรา กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ