ไทย-อินโดฯ-มาเลย์ พร้อมผลักดันให้มีการใช้ยางในปท.เพิ่ม-หารือแนวทางระยะยาวเพื่อสร้างเสถียรภาพราคา

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 13, 2012 12:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าววงการยาง เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า ที่ประชุมรัฐมนตรีสภาไตรภาคียางพารา (International Tripartite Rubber Council : ITRC) ของบริษัท ร่วมทุนยางพาราระหว่างประเทศ จำกัด (IRCo) ได้มีหารือประเด็นสำคัญ อาทิ มาตรการรักษาเสถียรภาพราคายาง การจัดตั้งตลาดภูมิภาคของ 3 ประเทศการขยายความร่วมมือกับประเทศผู้ใช้ยางและผู้ประกอบการยางล้อให้ใช้ยางธรรมชาติในสัดส่วนที่เพิ่มขึ้น การหาแนวทางจัดตั้งตลาดยางพาราของภูมิภาคอาเซียน (Regional Rubber Market) และการจัดตั้งกองทุนยางพารา (Rubber Fund) ในแต่ละประเทศสมาชิก เพื่อใช้รักษาเสถียรภาพราคายางและกิจกรรมอื่นๆ ในการพัฒนาอุตสาหกรรมยางของประเทศสมาชิก อีกทั้งยังมีการหารือประเด็นการขยายอุปสงค์ในกลุ่มประเทศอาเซียนด้วย

ทั้งนี้ ที่ประชุมฯ ได้ข้อสรุปร่วมกันว่า หลังจากนี้ทั้ง 3 ประเทศคือ ไทย อินโดนีเซีย และมาเลเซียจะไปดำเนินการวิเคราะห์ตัวเลขการโค่นยางเก่าและปลูกยางใหม่ทดแทนเพื่อลดปริมาณผลผลิต และจะได้มาหารือร่วมกันอีกครั้ง

นอกจากนี้ ยังกำหนดให้มีการใช้ยางพาราภายในประเทศให้มากขึ้น สำหรับประเทศไทยเสนอให้มีการนำยางพารามาใช้ในการทำถนนแทนการใช้ยางแอสฟัลติกส์ โดยกรมทางหลวงอยู่ระหว่างศึกษาเรื่องนี้แล้ว ขณะที่ประเทศอินโดนีเซียและมาเลเซียเสนอให้มีการนำยางไปใช้งานด้านอื่นๆด้วย

สำหรับแนวทางความร่วมกันในระยะยาว คือ ระยะ 10 ข้างหน้า ITRC และบริษัทร่วมทุนยางฯ จะร่วมกันศึกษาระดับราคาที่เหมาะสมของยางพารา เม็ดเงินที่ต้องใช้ในการพยุงราคา รวมถึงการใช้ทรัพยากรต่างๆ ในปริมาณที่เหมาะสม และให้นำผลการศึกษามารายงานต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีครั้งถัดไปที่ประเทศมาเลเซียเป็นเจ้าภาพในช่วงปลายปี 56

อนึ่ง ในการประชุมรัฐมนตรีสภาไตรภาคียางพาราครั้งนี้ ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม โดยมีการประชุมตั้งแต่วันที่ 9 - 12 ธ.ค. 55 ที่จ.ภูเก็ต

แหล่งข่าว กล่าวว่า ในการประชุมครั้งล่าสุดได้ประเทศสมาชิกอาเซียนที่มีการปลูกยางพารา เช่น ลาว กัมพูชา และเวียดนามมาร่วมสังเกตการณ์ด้วย เพื่อรับทราบแนวทางของการที่จะมาเข้าร่วมการเป็นสมาชิกสภาไตรภาคี และวัตถุประสงค์ของการเข้ามาร่วมประชุม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ