ศูนย์วิจัยกสิกรฯ มองภาพรวมศก.ไทยปี 55-56 โตในระดับ 5% ส่งออกปีหน้าฟื้นหนุน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 13, 2012 14:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.กาญจนา โชคไพศาลศิลป์ ผู้จัดการฝ่ายวิจัยเศรษฐกิจมหภาค บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด ประเมินแนวโน้มภาพรวมเศรษฐกิจไทยว่า อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจในปี 55-56 น่าจะอยู่ในระดับใกล้เคียงกันที่ 5% หรืออยู่ในกรอบคาดการณ์ 4.5-5.5% เนื่องจากการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชนในปีหน้ามีแนวโน้มอัตราขยายตัวชะลอลงจากฐานที่สูงในปีนี้ ขณะที่อัตราการขยายตัวของการส่งออกอาจเร่งตัวขึ้นมาที่ 12.5% หรืออยู่ในกรอบ 10-15% จากที่เติบโตเพียง 4% ในปี 55

ทั้งนี้ การบริโภคภาคเอกชนน่าจะชะลอการเติบโตลงหลังจากมาตรการของภาครัฐที่กระตุ้นการใช้จ่ายสิ้นสุดลง โดยเฉพาะรถยนต์คันแรกและบ้านหลังแรก ซึ่งมีผลต่อเนื่องทำให้ผู้บริโภคมีภาระผูกพันจากการซื้อสินค้าคงทน รวมถึงภาคเอกชนที่มีการลงทุนมูลค่าสูงเพื่อฟื้นฟูความเสียหายจากอุทกภัยเมื่อปี 54 ก็คงไม่ได้มีการลงทุนสูงมากในปีหน้า

ดังนั้น ศูนย์วิจัยกสิกรฯ คาดว่าแรงขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจในปีหน้าคงจะมาจากภาคการส่งออกเป็นสำคัญ แต่ยังคงมีปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญคือ การแก้ไขวิกฤตหน้าผาทางการคลัง(Fiscal cliff)ของสหรัฐฯและวิกฤตหนี้ของสหภาพยุโรปที่จะมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก, ปัญหาตะวันออกกลางที่มีผลต่อราคาน้ำมัน, การเบิกจ่ายงบลงทุนของภาครัฐและการผ่านร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการลงทุน รวมถึงปัจจัยทางการเมืองในประเทศ เช่น การแก้รัฐธรรมนูญ แต่เชื่อว่าปัญหาทางการเมืองจะไม่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจมากนัก

ส่วนอัตราเงินเฟ้อทั่วไปในปี 56 คาดว่ามีโอกาสเร่งตัวต่ำกว่าคาดการณ์เดิมที่ 3.5% เหลือเพียง 3.3% เนื่องจากสถานการณ์น้ำมันในตลาดโลกคลายความตึงตัวลง จึงมองว่าอัตราเงินเฟ้อน่าจะอยู่ในระดับที่ไม่เป็นอุปสรรคต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจ ขณะที่มีปัจจัยที่เป็นแรงหนุนในปีหน้าคือต้นทุนค่าจ้างแรงงานที่เพิ่มขึ้น การทยอยลดการอุดหนุนราคาพลังงานของภาครัฐ และการปรับเพิ่มค่าไฟฟ้ารอบใหม่

ขณะที่ปัจจัยที่จะช่วยลดแรงกดดันเงินเฟ้อได้ คือ ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกมีแนวโน้มทรงตัวใกล้เคียงระดับปัจจุบัน และแนวโน้มการชะลอตัวของการบริโภคอาจเป็นแรงต้านเงินเฟ้อที่มาจากอุปสงค์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ