พณ.คาดส่งออกไก่-ผลิตภัณฑ์ปีนี้ 12% ลุ้นญี่ปุ่น-เกาหลีใต้ไฟเขียวนำเข้า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 13, 2012 15:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางปราณี ศิริพันธ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ(คต.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า สถานการณ์การส่งออกไก่และผลิตภัณฑ์ของไทยในปีนี้ กระทรวงพาณิชย์ตั้งเป้าหมายขยายตัวที่ 12% คิดเป็นมูลค่ากว่า 2,239.68 ล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นปริมาณการส่งออก 500,000 ตัน โดยในช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้(ม.ค.- ต.ค.55) มีการส่งออกแล้วกว่า 461,000 ตัน มูลค่า 1,863 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัว 12% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน แยกเป็น ไก่สดแช่แข็ง(รวมไก่หมักเกลือ) 90,000 ตัน และไก่แปรรูป 371,000 ตัน

ทั้งนี้ การส่งออกไก่สดแช่แข็ง(รวมไก่หมักเกลือ) ขยายตัวเพิ่มขึ้นเกือบ 2.5 เท่า เป็นผลมาจากประเทศที่เคยมีมาตรการห้ามนำเข้าเนื้อสัตว์ปีกสดจากไทย ได้ยกเลิกมาตรการแล้ว เช่น สหภาพยุโรป รัสเซีย และแอฟริกาใต้ เป็นต้น

อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวถึงความคืบหน้าในการผลักดันให้รัฐบาลญี่ปุ่นและเกาหลีใต้เปิดตลาดไก่สดแช่เย็นแช่แข็งให้กับไทยอีกครั้ง ภายหลังจากที่กรมการค้าต่างประเทศได้ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงโซล/กรุงโตเกียว และกรมปศุสัตว์ของไทยเดินหน้าผลักดันให้ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ยกเลิกมาตรการห้ามนำเข้าไก่สดแช่แข็งของไทยมาอย่างต่อเนื่องว่า ขณะนี้เกาหลีใต้มีโครงการเดินทางมาตรวจโรงงานไก่ของไทยภายในเดือนธ.ค.นี้ และญี่ปุ่นอยู่ระหว่างการพิจารณาช่วงเวลาที่จะส่งเจ้าหน้าที่มาตรวจโรงงานไก่ของไทย

สำหรับโรงงานไก่แปรรูปของไทย 7 แห่งที่ฟิลิปปินส์ได้เคยเดินทางมาตรวจโรงงานเมื่อปี 2551 และได้รับใบรับรองสถานที่การผลิต แต่ยังไม่มีการลงนามในใบรับรองดังกล่าวนั้น ฟิลิปปินส์จะส่งคณะเจ้าหน้าที่มาตรวจโรงงานไก่แปรรูปในไทยอีกครั้งในเร็วๆ นี้ เพื่อตรวจสอบว่าโรงงานดังกล่าวยังมีอยู่จริงหรือไม่ แล้วจึงจะออกประกาศให้โรงงานดังกล่าวส่งออกสินค้าไปยังฟิลิปปินส์ได้

อย่างไรก็ดี ก่อนการระบาดของโรคไข้หวัดนกในไทยเมื่อปี 2547 นั้น ไทยสามารถส่งออกไก่สดแช่เย็นแช่แข็งไปยังญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ได้กว่าปีละ 175,000 ตัน และนำรายได้เข้าประเทศได้ปีละกว่าหมื่นล้านบาท ซึ่งหากไทยสามารถส่งออกไปยัง 2 ประเทศดังกล่าวได้อีกครั้งจะสามารถสร้างรายได้เข้าประเทศได้อีกเป็นจำนวนมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ