พณ.เปิดช่องผู้ส่งออกแจ้งเบาะแสประเทศคู่ค้าใช้มาตรการกีดกันสินค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 13, 2012 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางพิรมล เจริญเผ่า อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการแก้ไขอุปสรรคการค้าระหว่างประเทศด้านมาตรการที่มิใช่ภาษีว่า กรมฯ จะรับเรื่องประเทศคู่ค้าที่ใช้มาตรการกีดกันทางการค้าที่มิใช่ภาษี(NTM) กับสินค้าและบริการของไทย เพื่อดำเนินการแก้ไขก่อนที่จะเป็นอุปสรรคต่อการค้าของไทย เพราะขณะนี้พบว่าคู่ค้าหลายประเทศเริ่มนำมาตรการดังกล่าวมาใช้มากขึ้น หลังจากที่ได้มีการเปิดเสรีในกรอบต่างๆ มากขึ้น
"ถ้าภาคเอกชนพบเห็นคู่ค้าใดใช้ NTM กับสินค้าของตนเอง แจ้งข้อมูลมายังกรมฯ ได้ หรือแจ้งผ่านศูนย์บริการข้อมูลประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC) ซึ่งกรมฯ จะนำข้อมูลไปหารือกับประเทศที่ใช้มาตรการ เพื่อขอให้ยกเลิก หากไม่สำเร็จจะหารือในเวทีองค์การการค้าโลก(WTO) เพื่อกดดันให้ยกเลิกใช้ต่อไป" นางพิรมลกล่าว

สำหรับการแก้ไขอุปสรรคด้านมาตรการที่ไม่ใช่ภาษีที่ผ่านมา ได้แก้ไขปัญหากรณีที่ไทยถูกระบุจากประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งลาวและกัมพูชาว่าไทยกีดกันการนำเข้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ซึ่งหลังจากการหารือกันแล้ว ไทยจะเปิดให้นำเข้าไม่จำกัดปริมาณ ไม่จำกัดระยะเวลา แต่คุณภาพต้องเป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด

ส่วนกรณีที่อินโดนีเซียกีดกันการนำเข้าผักผลไม้จากไทย ทั้งการลดท่าเรือที่นำเข้า การออกใบอนุญาตนำเข้าที่ใช้เวลานานนั้น หลังจากที่ได้หารือเพื่อหาทางแก้ปัญหา ล่าสุด อินโดนีเซียได้ตกลงที่จะจัดทำความตกลงยอมรับการตรวจรับรองร่วมกัน(MRA) กับไทยให้เร็วที่สุด เพื่อให้สินค้าผักผลไม้ผ่านเข้าได้ทุกจุดโดยไม่ต้องตรวจสอบสารตกค้างที่ด่านนำเข้าของอินโดนีเซียซ้ำอีก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ