World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 13 ธันวาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 13, 2012 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed funds rate) ที่ระดับ 0 - 0.25 % ในการประชุมระยะเวลา 2 วันซึ่งเสร็จสิ้นเมื่อวานนี้ (12 ธ.ค.) นอกจากนี้ เฟดประกาศใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบที่ 4 (QE4) โดยระบุว่าจะเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐรอบใหม่ในวงเงิน 4.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน พร้อมกับให้คำมั่นสัญญาว่าจะตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำเป็นพิเศษจนกว่าอัตราว่างงานจะลดลงต่ำกว่า 6.5% โดยมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจและการสร้างงาน

-- สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 7 ธ.ค. เพิ่มขึ้น 843,000 บาร์เรล แตะที่ 372.6 ล้านบาร์เรล ตรงข้ามกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะร่วงลง 2.2 ล้านบาร์เรล

ขณะที่สต็อกน้ำมันกลั่นเพิ่มขึ้น 3 ล้านบาร์เรล แตะที่ 118.1 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 1.5 ล้านบาร์เรล และสต็อกน้ำมันเบนซินพุ่งขึ้น 5 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 217.1 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 2.2 ล้านบาร์เรล นอกจากนี้ อัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันลดลง 0.2% แตะที่ 90.4% มากกว่าที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.1%

-- กระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยว่า ยอดขาดดุลงบประมาณของรัฐบาลกลางสหรัฐแตะระดับสูงสุดที่ 1.7211 แสนล้านดอลลาร์ในเดือนพ.ย. ซึ่งเป็นหลักฐานบ่งชี้ว่าสหรับกำลังเผชิญกับอปสรรคทางการคลัง

รายงานของกระทรวงการคลังระบุว่า รัฐบาลกลางสหรัฐมีรายได้ 1.6173 แสนล้านดอลลาร์ในเดือนพ.ย. ในขณะที่รายจ่ายอยู่ที่ 3.3384 แสนล้านดอลลาร์

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 2.75% ในการประชุมวันนี้ โดยธนาคารกลางยังคงประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจหลังจากที่ได้ปรับลดดอกเบี้ยไปแล้วในเดือนก.ค.และต.ค.ปีนี้

-- สำนักงานพลังงานสากล (IEA) คาดการณ์ว่า อุปสงค์น้ำมันในตลาดโลกจะเพิ่มขึ้นเป็น 90.5 ล้านบาร์เรล/วันในไตรมาส 4 ปีนี้ มากกว่าที่คาดการณ์ในเดือนที่แล้วอยู่ 4.35 แสนบาร์เรล/วัน

IEA ระบุในรายงานตลาดน้ำมัน (OMR) รายเดือนฉบับล่าสุด ซึ่งเสนอมุมมองด้านสถานการณ์ตลาดน้ำมันโลกและคาดการณ์ภาวะอุปสงค์อุปทานใน 12-18 เดือนข้างหน้า ว่าการคาดการณ์ที่สูงขึ้นเป็นผลจากความต้องการน้ำมันที่เพิ่มขึ้นในจีน และจากการอิงข้อมูลอุปสงค์เบื้องต้นในเดือนต.ค.ซึ่งแข็งแกร่งเกินคาด

-- นายปิแอร์ มอสโควิซี รมว.คลังฝรั่งเศส กล่าวว่าในเช้าวันนี้ บรรดารัฐมนตรีคลังยูโรโซนได้บรรลุข้อตกลงในการจัดตั้งกลไกกำกับดูแลภาคธนาคารที่เป็นหนึ่งเดียว ร่วมกับธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ซึ่งจะมีบทบาทสำคัญในการดำเนินการดังกล่าว

-- สื่อท้องถิ่นสหรัฐรายงานว่า บริษัทฮอนด้า มอเตอร์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์ของญี่ปุ่น ประกาศว่าบริษัทอยู่ระหว่างการเรียกคืนรถยนต์สปอร์ตอเนกประสงค์ (SUV) ในสหรัฐอเมริกา จำนวน 807,000 คัน เนื่องจากพบปัญหาเกี่ยวกับอุปกรณ์ของรถยนต์ดังกล่าว

-- นายคิม ชุง-ซู ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้กล่าวว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้อาจจะฟื้นตัวจากจุดต่ำสุดในไตรมาสที่สาม โดยระบุว่าอัตราการขยายตัวของจีดีพีในไตรมาสที่ 4 ไม่น่าจะต่ำกว่าไตรมาสดังกล่าว

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ความเสี่ยงช่วงขาลงต่อเศรษฐกิจเกาหลีใต้ยังคงมีมากกว่าปัจจัยหนุนในช่วงขาขึ้น เมื่อพิจารณาจากความไม่แน่นอนที่ยังคงมีอยู่เกี่ยวกับภาวะหน้าผาทางการคลัง (fiscal cliff) ของสหรัฐ และวิกฤตการคลังของยูโรโซน

-- รายงานของสถาบันวิชาการด้านกลยุทธ์เศรษฐกิจในสังกัดวิทยาลัยสังคมศาสตร์ของจีนระบุว่า เศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มขยายตัว 7.7% ในปีนี้และเพิ่มขึ้นเป็น 8.5% ในปี 2556 โดยส่วนหนึ่งเกิดจากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ

-- นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวเตือนว่า การดำเนินการใดๆของเฟดในการกระตุ้นเศรษฐกิจไม่สามารถที่จะชดเชยความเสียหายทางเศรษฐกิจซึ่งเกิดจากภาวะหน้าผาการคลัง หรือมาตรการการปรับขึ้นภาษีอย่างรวดเร็วและปรับลดงบประมาณค่าใช้จ่ายของรัฐบาลลง ซึ่งจะเริ่มมีผลในเดือนหน้า หลังจากที่ประธานาธิบดีโอบามาและเจ้าหน้าที่นิติบัญญัตของพรรครีพับลิกันมีความเห็นไม่ลงรอยกัน

-- สื่อท้องถิ่นรายงานว่า กรุงจาการ์ตา เมืองหลวงของอินโดนีเซีย กลายเป็นเมืองที่มีค่าครองชีพแพงมากที่สุดเป็นอันดับ 2 สำหรับชาวต่างชาติในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รองจากสิงคโปร์

-- สำนักข่าว ISNA ของอิหร่านรายงานว่า คณะผู้เชี่ยวชาญจากผู้อำนวยการสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) ได้เดินทางถึงกรุงเตหะรานในเช้าวันนี้ เพื่อหารือในบางประเด็นเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ