เกาหลีใต้เล็งยกระดับการเข้าถึงตลาดทุนของภาคเอกชนหวังหนุนศก.โตต่อเนื่อง

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 13, 2012 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการบริการทางการเงินของเกาหลีใต้ (FSC) เปิดเผยว่า เกาหลีใต้ต้องยกระดับการเข้าถึงตลาดทุนของภาคเอกชน เพื่อช่วยให้เศรษฐกิจเกาหลีใต้ ซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 4 ในเอเชีย ยังคงมีการขยายตัวและการสร้างงานอย่างต่อเนื่อง

นายคิม ซอค-ดอง ประธาน FSC กล่าวในการสัมมนาที่กรุงโซลว่า “จำเป็นต้องยกระดับการเข้าถึงตลาดทุนของภาคเอกชนเพื่อให้เศรษฐกิจของเกาหลีใต้เติบโตอย่างมีเสถียรภาพ"

ตลาดทุนของเกาหลีใต้มีการพัฒนาสอดคล้องกับการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วของประเทศ โดยเงินทุนทั้งหมดในตลาดหุ้นแตะระดับ 1,215 ล้านล้านวอน (1.13 ล้านล้านดอลลาร์) และรั้งอันดับ 16 ของโลก ขณะที่จำนวนบริษัทจดทะเบียนอยู่ในอันดับ 9 และปริมาณการทำธุรกรรมครองอันดับ 8 ส่วนจีดีพีของเกาหลีใต้คิดเป็น 1.1 ล้านล้านดอลลาร์ในปี 2554 ซึ่งอยู่ในอันดับ 15 ของโลก

อย่างไรก็ตาม นายคิมกล่าวว่าตลาดทุนของเกาหลีใต้ยังเผชิญความท้าทายหลายประการ อันเนื่องมาจากภาวะตกต่ำอย่างต่อเนื่องของเศรษฐกิจโลกและความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจที่เพิ่มมากขึ้น โดยระบุว่าบริษัทของเกาหลีใต้จำนวนมากขึ้นได้ยกเลิกหรือชะลอการเสนอขายหุ้นและการนำหุ้นออกเสนอขายต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่อ่อนแอ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ