ผอ.ออมสินคนใหม่วางนโยบายรุกสินเชื่อธ.ประชาชนหวังช่วยรากหญ้ามุ่งการออม

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 14, 2012 15:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวรวิทย์ ชัยลิมปมนตรี ผู้อำนวยการ ธนาคารออมสินคนใหม่ เปิดเผยภายหลังประชุมร่วมกับผู้บริหารระดับสูงของธนาคารกว่า 300 คนในวันนี้ได้มอบนโยบายการทำงานให้เน้นธนาคารออมสินเป็นธนาคารเพื่อการพัฒนา มีภารกิจหลักมุ่งเน้นการออมและพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก โดยเฉพาะโครงการธนาคารประชาชน ซึ่งเป็นโครงการที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนระดับฐานราก แก้ปัญหาหนี้นอกระบบ ดังนั้น ธนาคารควรกลับมาให้ความสำคัญกับโครงการนี้มากขึ้น จากก่อนหน้านี้ผลงานในโครงการดังกล่าวแผ่วไป
"โครงการธนาคารประชาชนปีหน้าจะครบ 12 ปีแล้ว หลังจากเปิดโครงการเมื่อปี 44 แม้ปัญหาหนี้นอกระบบจะยังมีอยู่ แต่อยากให้พนักงานเน้นเรื่องนี้ให้มาก เพราะปีหน้าธนาคารออมสินครบ 100 ปี อยากให้คนไทยเห็นธนาคารเป็นสถาบันการเงินเพื่อการออม และแสดงให้เห็นว่าเราทำอะไรเพื่อประชาชน เพื่อสังคม และตอบแทนผู้มีส่วนได้เสีย...ให้การบ้านให้การทำงานเชิงรุก เพราะพบตัวเลขสินเชื่อเริ่มนิ่งๆ"นายวรวิทย์ กล่าว

ทั้งนี้ โครงการธนาคารประชาชน ล่าสุด ณ 8 ธ.ค.55 มีการอนุมัติสินเชื่อรวม 437,967 ราย คิดเป็นจำนวนเงิน 42,524 ล้านบาท ส่งผลให้มียอดสินเชื่อคงค้างที่ 760,672 ราย คิดเป็นจำนวนเงิน 46,094 ล้านบาท และยอดปล่อยสินเชื่อสะสมตั้งแต่ปี มิ.ย.54- ปัจจุบัน รวม 3,107,291 ราย คิดเป็นจำนวนเงิน 137,571 ล้านบาท

นายวรวิทย์ กล่าวว่า การทำงานในฐานะผู้อำนวยการธนาคารออมสินได้ย้ำแผนงานที่จะเน้นการพัฒนาบุคลากร ระบบไอที และระบบบริหารจัดการให้เกิดประสิทธิภาพ ไม่ได้เน้นการเติบโตเป็นหลัก เพราะช่วง 5 ปีที่ผ่านมาธนาคารมีการเติบโตที่รวดเร็วมาก มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นกว่า 1 ล้านล้านบาท ทำให้ปัจจุบันธนาคารสินทรัพย์ใกล้ 2 ล้านล้านบาทแล้ว

สำหรับการปล่อยสินเชื่อโดยรวม จะยังคงรักษาการเติบโตที่ 8-10% แต่ให้เน้นเรื่องคุณภาพมากขึ้น ขณะเดียวกันต้องพยายามรักษาฐานลูกค้าที่มีอยู่เดิมต่อไป โดยมองว่าทิศทางเศรษฐกิจไทยในปี 56 ยังขยายตัวได้ดี ระดับเงินฝากและการปล่อยสินเชื่อของธนาคารไม่น่าเป็นห่วง ยังขยายตัวได้ดีต่อเนื่อง แต่ธนาคารจะเน้นการปล่อยสินเชื่อระดับ micro credit มากขึ้น ขณะที่ทิศทางดอกเบี้ยในตลาดน่าจะทรงตัว หรือมีโอกาสปรับลงได้เล็กน้อย

ผลการดำเนินงานของธนาคารในช่วง 11 เดือน ปี 55 ธนาคารมีกำไรสุทธิราว 2 หมื่นล้านบาท ทั้งปีคาดว่ากำไรสูงกว่าเป้าหมาย 1.96 หมื่นล้านบาท ราว 1-2 พันล้านบาท ปล่อยสินเชื่อ 1.9 แสนล้านบาท ระดมเงินฝาก 1.8 แสนล้านบาท ขณะที่ส่วนต่างรายได้ดอกเบี้ยสุทธิ (NIM) อยู่ที่ 2.72% ใกล้เคียงตลาด แม้ธนาคารจะมีการปล่อยสินเชื่อนโยบายภาครัฐค่อนข้างมากก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ