พณ.ต่ออายุร้านถูกใจถึงสิ้นมี.ค.56 ประเมินแล้วลดภาระค่าครองชีพได้จริง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 14, 2012 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาค่าครองชีพของประชาชนว่า ที่ประชุมมีมติให้ขยายการดำเนินโครงการร้านถูกใจออกไปอีก 3 เดือน ไปเป็นวันที่ 31 มี.ค.56 จากเดิมสิ้นสุดวันที่ 31 ธ.ค.55 ทั้งนี้เพื่อช่วยลดค่าครองชีพให้แก่ประชาชน เพราะผลการดำเนินงานที่ผ่านมาได้ประเมินแล้วว่าโครงการนี้มีประโยชน์และสามารถลดค่าครองชีพให้ประชาชนได้จริง อีกทั้งประชาชนยังมีความต้องการให้กระทรวงพาณิชย์ทำร้านถูกใจต่ออีก

อย่างไรก็ดี แต่การต่ออายุโครงการร้านถูกใจในครั้งนี้ จะไม่ของบประมาณเพิ่มเติมจากรัฐบาล เพราะยังเหลืองบประมาณเดิมอยู่อีกกว่า 270 ล้านบาทที่จะนำมาใช้ต่อได้

รมว.พาณิชย์ กล่าวถึงรูปแบบร้านถูกใจสำหรับปี 56 ว่า จะมีการปรับปรุงระบบบริหารจัดการใหม่ เพื่อให้โครงการนี้เดินหน้าต่อไปได้ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องอาศัยงบประมาณรัฐสนับสนุนอีก นอกจากนี้ ในปีหน้ากระทรวงพาณิชย์มีแผนจะเพิ่มจำนวนสาขาร้านถูกใจให้เปิดดำเนินการได้มากกว่า 10,000 แห่ง โดยพิจารณาจากรายชื่อร้านค้าที่สมัครเข้าร่วมร้านถูกก่อนหน้านี้ที่มีกว่า 6,000 ร้านค้า

ส่วนผลกระทบจากการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็นวันละ 300 บาททั่วประเทศในปีหน้าที่มีต่อราคาสินค้านั้น ล่าสุดได้รับรายงานว่ามีผลทำให้ต้นทุนการผลิตเพิ่มขึ้นเพียง 1% เท่านั้น ซึ่งถือว่าไม่มาก แต่จะมีการประชุมร่วมกันระหว่างกระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงแรงงานในวันที่ 18 ธ.ค.55 เพื่อติดตามผลกระทบอย่างใกล้ชิด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ