World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 14 ธันวาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Friday December 14, 2012 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ประกาศลดแนวโน้มความน่าเชื่อถือ AAA ของประเทศอังกฤษ เป็น "เชิงลบ" จากเดิม "มีเสถียรภาพ" ซึ่งบ่งชี้ว่า มีโอกาส 1 ใน 3 ที่ S&P จะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของอังกฤษ หากภาวะเศรษฐกิจและการคลังของอังกฤษย่ำแย่ลง

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่นเปิดเผย(บีโอเจ) เปิดเผยว่าผลสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่น (ทังกัน) ประจำไตรมาส 4 ปีนี้ย่ำแย่ลงจากไตรมาสก่อนหน้า โดยเป็นการปรับตัวลงเป็นไตรมาสที่ 2 ติดต่อกัน

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ลดลงมาอยู่ที่ -12 จาก -3 ในไตรมาสที่แล้ว และเทียบกับโพลล์ของเกียวโดที่คาดว่าดัชนีจะอยู่ที่ -10 ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการนอกภาคการผลิตอยู่ที่ +4 ซึ่งลดลงจากเดิมที่ +8

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในเดือนพ.ย. หลังจากลดลงในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ครั้งใหม่ว่าชาวอเมริกันใช้จ่ายมากขึ้นในช่วงการจับจ่ายในเทศกาลวันหยุด

กระทรวงระบุว่า ยอดค้าปลีกเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 0.3% แตะ 4.124 แสนล้านดอลลาร์ และพุ่งขึ้น 3.7% เมื่อเทียบรายปี

-- เอชเอสบีซี โฮลดิงส์เผย ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นของจีนในเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้นแตะ 50.9 โดยตัวเลขที่สูงกว่า 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมภาคการผลิตมีการขยายตัวจากเดือนก่อนหน้า

ดัชนี PMI เบื้องต้นของจีนในเดือนธ.ค.ปรับตัวขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกัน ซึ่งส่งสัญญาณถึงการปรับตัวทางเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มสดใส

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของสเปน (INE) ระบุว่า อัตราเงินเฟ้อของประเทศในเดือน พ.ย. ลดลง 0.6% สู่ระดับ 2.9% เมื่อเปรียบเทียบกับที่ระดับ 3.5% ในเดือนก่อนหน้า โดยส่วนใหญ่เป็นผลมาจากค่าขนส่งที่ลดลง 3.1% จากการปรับตัวลงของราคาเชื้อเพลิงและยานพาหนะใหม่

-- นายฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ ประธานรัฐมนตรีคลังยูโรโซน หรือยูโรกรุ๊ป ประกาศว่า ยูโรกรุ๊ปได้อนุมัติการเบิกจ่ายเงิน 4.91 หมื่นล้านยูโร (ราว 6.41 หมื่นล้านดอลลาร์) แก่กรีซภายใต้แผนช่วยเหลือทางการเงินระหว่างประเทศครั้งที่ 2 เมื่อวานนี้

นายยุงเกอร์กล่าวในการแถลงข่าวหลังการประชุมว่า การเบิกจ่ายเงินจะแบ่งเป็น 2 ช่วง โดยคาดว่าจะมีการจ่ายเงินแก่กรีซ 3.43 หมื่นล้านยูโรในอีกไม่กี่วันนี้ และส่วนที่เหลือจะมีการเบิกจ่ายในต้นปีหน้า

-- สถาบัน Ifo ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจของเยอรมนีเปิดเผยว่า เศรษฐกิจเยอรมนีจะขยายตัว 0.7% ในปี 2556 โดยได้รับปัจจัยหนุนจากอุปสงค์ภายในประเทศและการส่งออก

-- นายจอห์น โบห์เนอร์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเปิดเผยว่า สภาคองเกรสจะไม่ยอมล้มเลิกในการควบคุมเพดานหนี้สินของรัฐบาลกลาง เพื่อหนุนภาวะการคลังของรัฐบาลให้มีความแข็งแกร่งอย่างยั่งยืน

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศขยายข้อตกลงสว็อปเงินดอลลาร์ออกไปอีก 1 ปีกับธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี), ธนาคารกลางแคนดา, ธนาคารกลางอังกฤษ และธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ โดยข้อตกลงดังกล่าวจะขยายออกไปจนถึงวันที่ 1 ก.พ. ปี 2557

ก่อนหน้านี้ข้อตกลงดังกล่าวมีกำหนดที่จะหมดอายุลงในวันที่ 1 ก.พ. ปี 2556

-- องค์การเพื่อความร่วมมือและพัฒนาเศรษฐกิจ (OECD) เปิดเผยการประเมินเบื้องต้นที่ระบุว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ในกลุ่มประเทศจี-20 ขยายตัว 0.6% ในไตรมาส 3 ปีนี้ เทียบกับไตรมาส 2 ที่ขยายตัว 0.5%

-- กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น ปรับลดผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนตุลาคมเหลือขยายตัวเพียง 1.6% เมื่อเทียบกับเดือนก่อน จากตัวเลขเบื้องต้นที่ 1.8%

-- นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยโตโฮกุของญี่ปุ่นเปิดเผยต่อคณะกรรมการประสานงานการพยากรณ์แผ่นดินไหวของรัฐบาลว่า มีความเป็นไปได้ที่ทั่วโลกจะได้เห็นแผ่นดินไหวที่มีความรุนแรงราว 10 ริคเตอร์ ซึ่งทรงพลังกว่าแผ่นดินไหวระดับ 9 ริคเตอร์ซึ่งเกิดขึ้นทางตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น เมื่อเดือนมี.ค. ปีที่แล้ว ถึง 30 เท่า

-- มาร์กิตเปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) เบื้องต้นของเยอรมนีในเดือนธ.ค.ปรับขึ้นแตะ 50.5 จาก 49.2 ในเดือนพ.ย. ซึ่งนับเป็นครั้งแรกนับแต่เดือนเม.ย.หรือในรอบ 8 เดือนที่ดัชนีปรับตัวเหนือระดับ 50

-- ข้อมูลจากมาร์กิตระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) เบื้องต้นของฝรั่งเศส ซึ่งรวมทั้งภาคการผลิตและภาคบริการ เพิ่มขึ้นแตะ 45.0 ในเดือนธ.ค. จาก 44.3 ในเดือนพ.ย. แต่ดัชนียังคงปรับตัวต่ำกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ว่ากิจกรรมทางธุรกิจของประเทศอยู่ในภาวะหดตัว

-- ผลสำรวจจากมาร์กิตระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) เบื้องต้นในภาคการผลิตและบริการของยูโรโซน ปรับตัวขึ้นจากเดือนพ.ย. แตะ 47.3 ในเดือนธ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ