(แก้ไข) สหรัฐเผยดัชนี CPI เดือนพ.ย.ร่วงเกินคาด 0.3% เปิดทางเฟดตรึงดอกเบี้ยต่ำ

ข่าวต่างประเทศ Friday December 14, 2012 20:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อหลัก ปรับตัวลดลง 0.3% ในเดือนพ.ย. มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ว่าจะลดลง 0.2% และเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกในรอบ 6 เดือน เนื่องจากราคาน้ำมันเบนซินร่วงลงอย่างหนัก แม้ว่าราคาสินค้าในหมวดอื่นๆปรับตัวสูงขึ้นก็ตาม ส่วนดัชนี CPI พื้นฐานซึ่งไม่นับรวมราคาในหมวดอาหารและพลังงาน ขยับขึ้น 0.1%

รายงานของกระทรวงระบุว่า ราคาน้ำมันเบนซินในเดือนพ.ย.ร่วงลง 7.4% ซึ่งเป็นการปรับตัวลงหนักสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค. 2551 ขณะที่ราคาอาหารขยับขึ้น 0.2%

การปรับตัวลงของดัชนี CPI เดือนพ.ย.ทำให้นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่มองว่า จะช่วยเปิดทางให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เดินหน้าตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำเป็นพิเศษที่ระดับ 0-0.25% โดยไม่ต้องกังวลว่าเศรษฐกิจจะเผชิญกับภาวะเงินเฟ้อ

ทั้งนี้ ในการประชุมเฟดครั้งล่าสุดนั้น เฟดให้คำมั่นสัญญาณว่าจะตรึงดอกเบี้ยต่ำไปจนกว่าอัตราว่างงานจะลดลงต่ำกว่าระดับ 6.5% ขณะเดียวกันเฟดได้ตั้งเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อรายปีไว้ที่ระดับ 2.0% ซึ่งอัตราเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับใกล้เคียงเป้าหมายได้เปิดทางให้เฟดสามารถคงอัตราดอกเบี้ยไว้ใกล้ระดับ 0% มานับตั้งแต่ช่วงปลายปี 2551 เพื่อกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจ โดยที่ไม่ต้องกังวลว่าราคาผู้บริโภคจะพุ่งสูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ