ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองคำปิดบวก20เซนต์ขณะนักลงทุนวิตกหน้าผาการคลัง

ข่าวต่างประเทศ Saturday December 15, 2012 08:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดที่ระดับต่ำกว่า 1,700 ดอลลาร์/ออนซ์ เมื่อคืนนี้ (14 ธ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะหน้าผาทางการคลัง (fiscal cliff) ในสหรัฐ

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ.เพิ่มขึ้น 20 เซนต์ หรือ 0.01% ปิดที่ 1,697 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนมี.ค.ปิดที่ 32.299 ดอลลาร์/ออนซ์ ลดลง 5.6 เซนต์

สัญญาทองคำปรับตัวลงทั้งหมด 0.5% ในสัปดาห์นี้ หลังลดลง 21.1 ดอลลาร์ หรือ 1.2% เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

นักวิเคราะห์ในตลาดกล่าวว่า การปรับตัวลงของราคาทองทำในสัปดาห์นี้เนื่องมาจากความเคลื่อนไหวของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในเรื่องมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณยังไม่เพียงพอที่จะกระตุ้นตลาดให้กลับมาซื้อขายอย่างคึกคัก นอกจากนี้ ตลาดยังอยู่ในช่วงเทศกาลวันหยุด ขณะที่นักลงทุนจับตาดูการแก้ปัญหาหน้าผาการคลัง ซึ่งจะเป็นการปรับลดงบประมาณค่าใช้จ่ายลงและปรับขึ้นภาษีโดยอัตโนมัติ ของเจ้าหน้าที่นิติบัญญัติของสหรัฐ ซึ่งเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ส่งผลให้ตลาดซบเซา

ในขณะเดียวกัน กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อหลัก ปรับตัวลดลง 0.3% ในเดือนพ.ย. มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ว่าจะลดลง 0.2% และเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกในรอบ 6 เดือน ขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เผยการผลิตในภาคอุตสาหกรรมขยายตัว 1.1% ในเดือนพ.ย. มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะขยายตัวเพียง 0.3% และเป็นการขยายตัวที่แข็งแกร่งที่สุดในรอบเกือบ 2 ปี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ