รมว.เกษตรฯคาดภัยแล้งอยู่ในวงจำกัด ไม่น่าห่วงเท่าแนวโน้มแรงงานเกษตรตึงตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 17, 2012 11:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงแนวโน้มสถานการณ์ภัยแล้ง คาดว่าพื้นที่ภัยแล้งจะอยู่ในวงจำกัดเพียงในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จะไม่ลุกลามไปยังภาคอื่น ๆ ซึ่งจากการสำรวจปริมาณน้ำในเขื่อนและอ่างเก็บน้ำที่อยู่ในการดูแลของกระทรวงเกษตรฯ โดยรวมพบว่า ขณะนี้มีปริมาณน้ำอยู่ที่ประมาณ 70% ตามแผนการจัดสรรน้ำสามารถใช้ได้ประมาณ 2.3 หมื่นล้านลบ.ม. แต่ขณะนี้เพิ่งมีการใช้ไปเพียง 5 พันล้านลบ.ม.

ขณะที่ปริมาณน้ำในภาคตะวันตกและภาคตะวันออกขณะนี้เฉลี่ยอยู่ที่ 80% จึงมั่นใจว่าจะไม่สร้างผลกระทบต่อภาคอุตสาหกรรมและภาคการท่องเที่ยวอย่างแน่นอน

รมว.เกษตรฯ กล่าวว่า ขณะนี้พื้นที่ภัยแล้งยังอยู่ที่ 22 จังหวัด ในภาคตะวันออกเฉลียงเหนือ และ ภาคกลาง

อย่างไรก็ตาม ยังคงต้องจับตาสถานการณ์ฝนว่าจะตกต้องตามฤดูกาลหรือจะเกิดภาวะฝนทิ้งช่วงหรือไม่

สำหรับปัญหาแรงงานภาคการเกษตรในปี 56 รมว.เกษตร คาดว่าจะอยู่ในภาวะตึงตัว มีโอกาสที่จะเห็นการใช้เครื่องมือเครื่องจักรเข้ามาทดแทนแรงคนมากขึ้น ทั้งจากการปรับขึ้นค่าจ้าง 300 บาททั่วประเทศและการที่แรงงานต่างด้าวอาจจะต้องถูกส่งกลับประเทศ หลังกระทรวงแรงงานไม่ขยายเวลาพิสูจน์สัญชาติแรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติได้แก่พม่า ลาว และกัมพูชาที่ได้รับการผ่อนผันให้อยู่และทำงานในประเทศไทย จะต้องดำเนินการพิสูจน์สัญชาติและปรับสถานะเป็นแรงงานที่เข้าเมืองถูกกฎหมายให้เสร็จสิ้นก่อนวันที่ 14 ธันวาคม 2555 มิฉะนั้นจะต้องถูกผลักดันส่งกลับต่อไป

ส่วนปัญหากรณีไทยถูกจัดอยู่ในระดับ Tier 2 Watch List ของการใช้แรงงานเด็กนั้น รมว.เกษตรฯ กล่าวยืนยันว่า ภาครัฐไม่ได้นิ่งนอนใจ แต่กำลังเร่งดำเนินการเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน เพื่อไม่ให้ประเทศไทยถูกลดระดับไปออยู่ Tier 3 Watch List ซึ่งจะเกิดผลเสียตามมาอีกมากต่ออุตสาหกรรมการเกษตรภาคการประมงและอุตสาหกรรมการส่งออกสินค้าเกษตรของไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ