รมว.อุตสาหกรรม เตรียมนำ BOI-เอกชนโรดโชว์อินเดีย-บังกลาเทศ 19-23 ธ.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 17, 2012 14:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.อุตสาหกรรม เตรียมนำสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(BOI) และนักธุรกิจไทย เดินทางไปชักจูงการลงทุนที่ประเทศอินเดียและบังกลาเทศ ซึ่งภาคเอกชนของทั้งสองประเทศจะมีการพบปะหารือถึงความร่วมมือระหว่างกัน และช่วงที่นายกรัฐมนตรีเดินทางไปร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน-อินเดียสมัยพิเศษ จะได้ร่วมพบปะนักธุรกิจ 200 รายจากสมาพันธ์หอการค้าและอุตสาหกรรมบังกลาเทศด้วย

"ระหว่างวันที่ 19-23 ธันวาคมนี้ จะนำคณะผู้บริหารกระทรวงอุตสาหกรรมและบีโอไอไปเยือนสาธารณรัฐอินเดียและสาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศในกิจกรรมชักจูงและส่งเสริมความร่วมมือการลงทุนระหว่างกันในโอกาสที่นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปประชุมสุดยอดอาเซียน-อินเดียสมัยพิเศษและเยือนบังคลาเทศอย่างเป็นทางการด้วย" นายประเสริฐ บุญชัยสุข รมว.อุตสาหกรรม กล่าว

ทั้งนี้ บีโอไอจะจัดกิจกรรมพบปะหารือกับบริษัทชั้นนำของอินเดียที่เข้ามาลงทุนในไทยแล้ว อาทิ อดิตยา เบอล่า กรุ๊ป(ADITYA BIRLA GROUP) ผู้ผลิตคาร์บอนแบล็คและเส้นใยเรยอนอันดับหนึ่งของโลก และหารือกับ ทาทา กรุ๊ป(TATA GROUP) บริษัทใหญ่อันดับหนึ่งของอินเดีย ที่ดำเนินธุรกิจด้านอุตสาหกรรมเหล็ก และยานยนต์

สำหรับการเยือนสาธารณรัฐบังกลาเทศนั้น นายกรัฐมนตรีจะเข้าร่วมงานประชุมเครือข่ายธุรกิจระหว่างไทยและบังกลาเทศ(BUSINESS NETWORKING RECEPTION AND DINNER) เพื่อพบปะนักธุรกิจบังกลาเทศ 200 รายจากสมาพันธ์หอการค้าและอุตสาหกรรมบังกลาเทศ (FEDERATION OF BANGLADESH CHAMBER OF COMMERCE AND INDUSTRY: FBCCI) ซึ่งเป็นองค์กรตัวแทนสูงสุดของภาคเอกชนของบังกลาเทศในการดูแลผลประโยชน์ด้านการค้าและด้านอุตสาหกรรมในประเทศเพื่อสร้างเครือข่ายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างกันรวมถึงเน้นย้ำความสนใจของภาคเอกชนไทยต่อการลงทุนในบังกลาเทศ

ด้านนายอุดม วงศ์วิวัฒน์ไชย เลขาธิการ BOI กล่าวว่า อดิตยา เบอล่า กรุ๊ป(ADITYA BIRLA GROUP) ได้มีการลงทุนในประเทศไทยโดยมีมูลค่าการลงทุนประมาณ 28,000 ล้านบาท ผลิตคาร์บอนแบล็คและเส้นใยเรยอนตั้งโรงงานในหลายพื้นที่ ได้แก่ อ่างทอง สระบุรี พระนครศรีอยุธยา สมุทรปราการ และระยอง โดยลงทุนที่จังหวัดอ่างทองมากที่สุดถึง 18 โครงการ

ขณะที่ ทาทา กรุ๊ป(TATA GROUP) ได้เข้ามาลงทุนในประเทศไทยในอุตสาหกรรมต่างๆ อย่างต่อเนื่อง อาทิ อุตสาหกรรมยานยนต์ โดยได้ก่อตั้งบริษัท ทาทา มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ขึ้น ซึ่งเป็นการร่วมทุนระหว่างบริษัท ทาทา มอเตอร์ส จำกัด และบริษัทในเครือธนบุรีกรุ๊ป ผลิตและจำหน่ายรถยนต์และรถกระบะบรรทุกขนาดเล็ก(ปิคอัพ) ในประเทศไทย มูลค่าเงินลงทุนในไทยประมาณ 1,300 ล้านบาท ผลิตรถปิคอัพ 35,000 คันต่อปี เน้นการจำหน่ายในประเทศประมาณ 80%

เลขาธิการ BOI กล่าวว่า BOI มีเป้าหมายส่งเสริมการลงทุนระหว่างไทยและภูมิภาคเอเชียใต้ทั้งสองทาง ขณะที่อินเดียจะมีทั้งการลงทุนจากอินเดียมาไทยและไทยไปอินเดีย แต่สำหรับบังกลาเทศจะเน้นการสนับสนุนให้บริษัทไทยไปลงทุนในธุรกิจที่ใช้แรงงานมาก เช่น อาหาร สิ่งทอ เครื่องหนัง ตลอดจนการก่อสร้าง เป็นต้น

อย่างไรก็ตามจากสถิติการลงทุนจากอินเดียในไทยในขั้นคำขอรับการส่งเสริมระหว่างเดือน ม.ค.-ต.ค.55 มีจำนวน 23 โครงการ มูลค่าเงินลงทุน 2,885 ล้านบาท ใกล้เคียงกับการลงทุนในปี 2554 ทั้งปีที่มีโครงการลงทุนจากอินเดียยื่นขอรับการส่งเสริมลงทุน 13 โครงการมูลค่า 3,180 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ