นักศศ.มองอุตฯเกษตรปี56 ยังขยายตัวดีแม้ศก.ผันผวน ชี้ AEC-FTA ช่วยหนุน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 17, 2012 14:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.กิริฎา เภาพิจิตร นักเศรษฐศาสตร์อาวุโส ธนาคารโลก สำนักงานประเทศไทย กล่าวในงานสัมมนา"ทิศทางเกษตรไทยในยุค 4Gs" ว่า ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาเศรษฐกิจไทยได้รับผลกระทบจากปัญหาเศรษฐกิจโลก ส่งผลให้มูลค่าการส่งออกลดลง แต่อุตสาหกรรมการเกษตรจะยังขยายตัวได้ดี โดยเฉพาะสินค้าเกษตรแปรรูป ที่สามารถเพิ่มมูลค่าการผลิต และราคากุ้งที่คาดว่าจะยังสูงขึ้น ตามความต้องการอาหารทะเลยังมีอยู่ ซึ่งโอกาสสินค้าเกษตรไทยในอนาคตมาจากกำลังซื้อของชนชั้นกลางในโลกที่จะเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะในจีน

ขณะที่ มองว่าในอนาคตราคาสินค้าเกษตรของไทยที่สำคัญ อาทิ ข้าว ยางพารา และมันสำปะหลังมีสัญญาณลดลง เนื่องจากความต้องการซื้อชะลอตามภาวะเศรษฐกิจที่ยังอยู่ในภาวะซบเซา

น.ส.กิริฎา กล่าวว่า การรวมกลุ่มของเศรษฐกิจในภูมิภาค อาทิ อาเซียนที่จะกลายเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) และการเปิดเสรีทางการค้า (FTA) ต่างๆ จะช่วยกระจายสินค้าของไทยออกสู่ตลาดโลกมากขึ้น แต่ไทยจะต้องเร่งเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิต ทั้งภาคอุตสาหกรรม การเกษตร และการบริการ โดยเฉพาะภาคการเกษตรที่มีปัญหาการใช้แรงงานสูงเกินไปเมื่อเทียบกับผลผลิตที่ออกมา รวมทั้งจะต้องพัฒนาเศรษฐกิจแบบมีส่วนร่วมให้มากขึ้น เพื่อแก้ไขปัญหาความยากจน และลดความเหลื่อมล้ำทางรายได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ