AFET เล็งนำถั่วเหลือง-ข้าวโพดเข้าซื้อขายปี 56 แม้ต้องเผชิญปัจจัยเสี่ยงศก.โลกซบต่อ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 17, 2012 16:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสาท เกศวพิทักษ์ ประธานกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย (AFET) เปิดเผยว่า ในปี 56 มีแผนจะนำสินค้าใหม่เข้ามาซื้อขายในตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า คือ ถั่วเหลือง คาดว่าจะนำเข้ามาซื้อขายในช่วงประมาณเดือนมีนาคม 56 ส่วนอีกชนิดคือ ข้าวโพด คาดว่าจะนำเข้ามาซื้อขายในช่วงปลายปี ส่วนเอทานอล ยังติดปัญหาเรื่องความเข้าใจของผู้ผลิต

สำหรับทิศทางของตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าในปี 56 คาดการณ์ว่ามูลค่าการซื้อขายสินค้าเกษตรในตลาด AFET ปี 56 จะเพิ่มสูงขึ้นประมาณ 10% จากมูลค่าการซื้อขายปัจจุบันที่ 1 แสนล้านบาท หลังจากที่ปีนี้มูลค่าการซื้อขายลดลง 20-30%

ทั้งนี้ มองว่าตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าในปี 56 ยังจะต้องเผชิญปัจจัยเสี่ยงในเรื่องภาวะเศรษฐกิจโลกที่ซบเซาอาจทำให้นักลงทุนชะลอการลงทุนเนื่องจากราคาสินค้าเกษตรค่อนข้างนิ่ง ไม่ผันผวน ทำให้นักลงทุนมองไม่เห็นลู่ทางในการเข้ามาเก็งกำไร เนื่องจากการลงทุนในตลาดสินค้าเกษตรจะได้รับความสนใจจากนักลงทุนต่อเมื่อราคามีความผันผวน นอกจากนี้ มาตรการแทรกแซงราคาสินค้าเกษตรของรัฐบาล ทำให้ผู้ซื้อผู้ขายประกันราคาสินค้าเกษตรลดลง

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าหลังจากเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) แล้ว จะทำให้ตลาด AFET มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเชื่อว่ามูลค่าการซื้อขายจะเพิ่มขึ้นเป็น 3-4 เท่าตัวได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ