นายกฯ เยือนทวายจับมือพม่าเดินหน้า เชื่อระดมทุน-เริ่มก่อสร้าง เม.ย.56

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 17, 2012 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี หารือกับประธานาธิบดี เต็ง เส่ง แห่งเมียนมาร์ในโอกาสนำคณะทั้งตัวแทนรัฐบาลและเอกชนเดินทางไปเยี่ยมชมพื้นที่โครงการพัฒนาท่าเรือน้ำลึกและเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายในวันนี้ พร้อมย้ำว่าไทยมีความตั้งใจและพร้อมสนับสนุนเมียนมาร์อย่างเต็มที่ในการพัฒนาโครงการดังกล่าว

ขณะนี้คณะกรรมการประสานงานร่วมทั้งสองฝ่าย(JCC)มีการทำงานที่มีความคืบหน้าทั้งในส่วนของการทบทวนข้อมูลเชิงเทคนิค และประเด็นต่างๆ ที่ยังต้องหาข้อสรุป เช่น รูปแบบทางการเงินเพื่อการระดมทุน การออกกฎหมายเพื่อส่งเสริมการลงทุนในพื้นที่ และเงื่อนไขบางประการที่ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม

ทั้งนี้ คาดว่าคณะอนุกรรมการร่วมเมียนมาร์-ไทย 6 สาขา จะจัดทำรายละเอียดทั้งหมดภายในเดือน ก.พ.56 เพื่อเสนอให้คณะกรรมการร่วมระดับสูงฯ (JHC) พิจารณาเพื่อลงนามในข้อตกลง Framework Agreement ฉบับใหม่ และ Sectorial Agreement ทั้งหมดภายในเดือน มี.ค.56 โดยคาดว่าจะเริ่มระดมทุนและดำเนินการก่อสร้างภายในเดือน เม.ย.56 ตามที่ทั้งสองฝ่ายได้กำหนดไว้

"ผู้นำทั้งสองฝ่ายเชื่อมั่นว่าการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากทั้งสองฝ่ายจะทำให้โครงการดังกล่าวเดินหน้าบรรลุวัตถุประสงค์และเป้าหมายตามที่ตั้งไว้ โดยคำนึงถึงการจัดการเรื่องสิ่งแวดล้อมเป็นองค์ประกอบสำคัญในการพัฒนาโครงการดังกล่าวด้วย"เอกสารเผยแพร่ของสำนักงานโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุ

ภายหลังรับฟังบรรยายสรุปการดำเนินการโครงการ นายกรัฐมนตรีและประธานาธิบดีเมียนมาร์กล่าวยืนยันความสำคัญของโครงการฯ ว่านอกจากจะยกระดับการพัฒนาเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศและภูมิภาค แล้วยังสำคัญต่อการเชื่อมโยงอาเซียนด้วยดังนั้น จึงจำเป็นต้องเร่งเดินหน้าและเปิดโอกาสให้ประเทศที่ 3 เช่น ญี่ปุ่นและภาคเอกชนเข้าร่วมสนับสนุนด้วย อีกทั้ง จะมอบให้คณะอนุกรรมการทั้ง 6 ชุดเร่งจัดลำดับความสำคัญของการดำเนินการ องค์ประกอบ และปัจจัยต่างๆ รวมทั้งอุปสรรค ปัญหาต่างๆเพื่อให้โครงการสามารถเดินหน้าต่อไปได้ ซึ่งผู้นำทั้งสองจะให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่

ขณะที่ประธานาธิบดีเมียนมาร์ได้แสดงความยินดีที่จะยกระดับด่านสิงขรเป็นด่านถาวรตามที่ไทยได้เสนอมานานแล้ว และนายกรัฐมนตรีจะพิจารณาการก่อสร้างถนนต่อจากเมียวดี-กอกะเระ และเชื่อมต่อไปยังมะละแหม่งเพื่อการเชื่อมต่อที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้นตามที่เมียนมาร์เสนอ รวมถึงการพัฒนาเส้นทางรถไฟเก่าบริเวณด่านเจดีย์สามองค์ด้วย

สำหรับเรื่องการพิสูจน์สัญชาติแรงงานต่างด้าวที่สิ้นสุดวันที่ 14 ธ.ค. 55 ไทยได้ผ่อนผันระยะเวลาให้อีก 3 เดือน โดยจะอำนวยความสะดวกในการปรับสถานภาพให้เป็นแรงงานถูกต้องตามกฎหมาย

อนึ่ง คณะของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ประกอบด้วย นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รมว.พลังงาน นายประเสริฐ บุญชัยสุข รมว.อุตสาหกรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ