World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 17 ธันวาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Monday December 17, 2012 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดี บารัค โอบามา แห่งสหรัฐ ได้แสดงความยินดีต่อนายชินโสะ อาเบะ หลังจากที่พรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ภายใต้การนำของนายอาเบะ ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งเมื่อวานนี้ โดยโอบามากล่าวว่า สหรัฐจะให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่กับรัฐบาลชุดใหม่ของญี่ปุ่น

-- แถลงการณ์วานนี้ซึ่งออกหลังการปิดฉากการประชุมปฏิบัติการด้านเศรษฐกิจของรัฐบาลกลางซึ่งจัดขึ้นเป็นระยะเวลา 2 วัน ระบุว่า จีนจะยังดำเนินนโนบายควบคุมตลาดอสังหาริมทรัพย์อย่างต่อเนื่องในปีหน้า

ในการประชุมดังกล่าว ซึ่งเป็นการกำหนดแนวทางการทำงานด้านเศรษฐกิจในปีหน้า ระบุว่า จีนจะเดินหน้าการก่อสร้างและการบริหารจัดการด้านที่พักอาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อย รวมถึงการบูรณะพื้นที่เสื่อมโทรม

-- บริษัทไรท์มูฟ ซึ่งเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์ออนไลน์ เปิดเผยผลสำรวจที่ระบุว่าราคาบ้านในอังกฤษในเดือนธ.ค.ร่วงลง 3.3% หลังจากปรับลง 2.6% ในเดือนพ.ย. ซึ่งเป็นการดิ่งลงหนักสุดนับแต่ปี 2546 แต่เมื่อเทียบกับช่วงเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว ราคาบ้านดีดตัวขึ้น 1.4%

-- จีนได้ยกเลิกเพดานการลงทุนของกองทุนความมั่งคั่งต่างชาติและธนาคารกลางประเทศต่างๆในตลาดทุนของจีน ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการกระตุ้นการเป็นเจ้าของในระยะยาวของต่างชาติ รวมทั้งฟื้นหลักทรัพย์ที่ร่วงลงไปก่อนหน้านี้

สำนักงานปริวรรตเงินตราจีน (SAFE) ได้เปิดเผยกฎระเบียบใหม่เมื่อวันที่ 14 ธ.ค.ว่า กองทุนความมั่งคั่ง ธนาคารกลาง และหน่วยงานด้านการเงินสามารถใช้เงินลงทุนมากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ได้สำหรับโครงการนักลงทุนสถาบันต่างชาติที่มีคุณสมบัติเหมาะสม (QFII) แต่แถลงการณ์ไม่ได้ระบุถึงเพนดานใหม่หรือโควต้าเงินลงทุนทั้งหมดที่เพิ่มขึ้นที่แน่นอนแต่อย่างใด

-- สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ฟิทช์ เรทติ้งส์ คาดการณ์ว่า ธนาคารพาณิชย์ของออสเตรเลียจะยังคงมีศักยภาพในการทำกำไรที่แข็งแกร่ง แม้ต้องเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว และความต้องการเงินกู้ที่ลดน้อยลงในปี 2556 ก็ตาม

-- นายฮิโรมาสะ โยเนคูระ ประธานสหพันธ์ธุรกิจญี่ปุ่น หรือ Keidanren แสดงความยินดีกับชัยชนะท่วมท้นของพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ในการเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์ โดยเรียกร้องให้มีความเป็นผู้นำที่แข็งแกร่งในการจัดการปัญหาสำคัญๆ ซึ่งรวมถึงการฟื้นฟูเศรษฐกิจและส่งเสริมการเจรจาการค้าเสรี

-- บริษัทหลักทรัพย์โนมูระ คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจีนจะยังคงฟื้นตัวจนถึงครึ่งแรกของปี 2556 และการขยายตัวตลอดทั้งปีดังกล่าวอาจมีแนวโน้มชะลอลง

รายงานจากหนังสือพิมพ์ไชน่า ซีเคียวริตี้ เจอร์นัล อ้างคำกล่าวของนายจาง จือเหว่ย หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของบล.โนมูระ ที่ระบุว่าเศรษฐกิจจีนซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก จะขยายตัวเพิ่มขึ้นในครึ่งแรกของปี 2556 ขณะที่อัตราการเติบโตจะลดลงในช่วงหลังของปี

-- ชัยชนะถล่มทลายของพรรคเสรีประชาธิปไตยหรือแอลดีพีของญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 16 ธ.ค.ที่ผ่านมา ช่วยปูทางสู่การกระตุ้นด้านการคลังของประเทศ เนื่องจากนายชินโสะ อาเบะ ว่าที่นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่น เตรียมใช้มาตรการเพื่อยุติภาวะเศรษฐกิจหดตัว

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามา กล่าวว่า เขาจะใช้อำนาจของรัฐบาลกลางเพื่อยุติเหตุยิงกราดในสหรัฐ พร้อมกับกล่าวว่าสหรัฐยังดำเนินการไม่เพียงพอเพื่อหยุดความรุนแรงเช่นนั้น

-- นายชินโสะ อาเบะ หัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตยญี่ปุ่น (แอลดีพี) ซึ่งเป็นที่แน่นอนว่าจะขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนถัดไป เปิดเผยในวันนี้ว่า เขาวางแผนจะสั่งการให้บรรดารัฐมนตรีสรุปข้อตกลงด้านโยบายร่วมกับธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ในความพยายามที่จะแก้ปัญหาภาวะเงินฝืดที่ยืดเยื้อในเศรษฐกิจญี่ปุ่น และเพื่อจัดการกับปัญหาเงินเยนที่แข็งค่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ