พาณิชย์เล็งคัด 3 จังหวัดต้นแบบต่อยอดสินค้าโดยใช้ทรัพย์สินทางปัญญา

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 17, 2012 17:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมช.พาณิชย์ เผยเตรียมเดินหน้าผลักดัน 10 จังหวัดต้นแบบสู่เมืองต่อยอดนวัตกรรมสร้างสรรค์ด้วยทรัพย์สินทางปัญญา เล็งคัดเลือกให้เหลือ 3 จังหวัด พร้อมให้เงินสนับสนุนจังหวัดละ 2 ล้านบาท หวังนำไปพัฒนาต่อยอดสินค้า-บริการในชุมชน สร้างรายได้เข้าชุมชน

"ทั้ง 3 จังหวัดที่ได้รับการคัดเลือกจะได้รับการสนับสนุนงบประมาณเพื่อนำไปใช้ในการพัฒนาต่อยอดสินค้าหรือบริการจังหวัดละ 2 ล้านบาท พร้อมทั้งจะได้รับโอกาสในการเข้าร่วมกิจกรรมซึ่งจัดขึ้นในประเทศหรือต่างประเทศ เพื่อประชาสัมพันธ์สินค้าหรือบริการของจังหวัดให้เป็นที่รู้จัก" นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ กล่าว

สำหรับกิจกรรมส่งเสริมเมืองต่อยอดนวัตกรรมสร้างสรรค์ด้วยทรัพย์สินทางปัญญาจัดขึ้นเพื่อส่งเสริมการสร้างสรรค์และพัฒนาต่อยอดเมืองต้นแบบเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ที่ผ่านการคัดเลือกจากโครงการเมืองต้นแบบเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ซึ่งดำเนินการระหว่างปี 53-54 จำนวน 10 จังหวัด ได้แก่ ชัยนาท เชียงราย เชียงใหม่ น่าน เพชรบุรี มหาสารคาม ยะลา ลพบุรี ลำปาง และอ่างทอง

โดยในปีนี้จะให้ทั้ง 10 จังหวัดส่งข้อเสนอเกี่ยวกับการนำนวัตกรรมด้านทรัพย์สินทางปัญญา หรือการใช้องค์ความรู้ในท้องถิ่น เช่น ภูมิปัญญาท้องถิ่น ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น มาพัฒนาต่อยอดเป็นสินค้า และบริการภายในชุมชน เพื่อสร้างรายได้ และเพิ่มศักยภาพของท้องถิ่น หลังจากนั้นจะคัดเลือกให้เหลือเพียง 3 จังหวัด โดยจะพิจารณาจากสินค้าและบริการที่นำเสนอมา นอกจากจะสร้างรายได้ และเพิ่มศักยภาพของท้องถิ่นแล้ว ยังต้องมีศักยภาพในการแข่งขันทั้งในตลาดภายใน และต่างประเทศ และสามารถเชื่อมโยงกับการเปิดตลาดภายใต้ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC) ในปี 58 ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ