ว่าที่นายกฯญี่ปุ่นเล็งจัดสรรงบประมาณเพิ่มเติมจำนวนมาก หวังรับมือเงินฝืด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 18, 2012 11:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโสะ อาเบะ หัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นว่าที่นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนถัดไป เปิดเผยในวันนี้ว่า รัฐบาลชุดใหม่ของเขาตั้งใจจะจัดสรรงบประมาณเพิ่มเติมจำนวนมากเพื่อแก้ปัญหาเงินฝืด ในระหว่างการหารือกับสมาชิกอาวุโสของสมาพันธ์ธุรกิจญี่ปุ่น หรือ Keidanren ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจอันทรงอิทธิผลของญี่ปุ่น

เจ้าหน้าที่จาก Keidanren ระบุว่า ในระหว่างการพบสมาชิกของ Keidanren เป็นครั้งแรก นายอาเบะยังได้กล่าวว่า รัฐบาลของเขาต้องการเสนอเป้าหมายเงินเฟ้อกับธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เพื่อให้บรรลุอัตราเงินเฟ้อที่ 2% ซึ่งมีจุดประสงค์ในการช่วยให้เงินเยนอ่อนค่าลงและหนุนราคาหุ้นให้สูงขึ้น

"การฟื้นฟูเศรษฐกิจอย่างแข็งแกร่งจะทำให้ญี่ปุ่นขึ้นมามีอำนาจอีกครั้ง" นายอาเบะกล่าวกับบรรดาผู้นำธุรกิจ ซึ่งเรียกร้องให้นายอาเบะแก้ปัญที่สำคัญต่างๆ รวมถึง เงินเยนที่แข็งค่า พลังงาน และการฟื้นฟูพื้นที่ซึ่งได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติแผ่นดินไหวในปีที่แล้ว

"เราคาดหวังอย่างเต็มเปี่ยมว่า ประเทศจะสามารถฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆได้ด้วยผู้นำที่แข็งแกร่ง" นายฟูมิอากิ วาตาริ ประธานคณะกรรมการที่ปรึกษาของ Keidanren กล่าว โดยระบุถึงประเด็นเศรษฐกิจ การคลัง การทูต และความมั่นคง สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ