ผู้นำอียูเรียกร้องเร่งจัดตั้งกลไกแก้ปัญหาภูมิภาคที่เป็นหนึ่งเดียว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 18, 2012 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเฮอร์แมน ฟาน รอมพาย ประธานสภายุโรป และนายมาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ได้เรียกร้องให้มีการจัดตั้งกลไกการแก้ไขปัญหาที่เป็นหนึ่งเดียว (SRM) โดยเร็ว ซึ่งนับเป็นอีกก้าวหนึ่งของสหภาพการธนาคารของยุโรป

นายฟาน รอมพายได้เน้นย้ำถึงความสำเร็จของสหภาพยุโรป (อียู) ในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งรวมถึงข้อเสนอเกี่ยวกับกลไกกำกับดูแลที่เป็นหนึ่งเดียว (SSM), การตัดสินใจของยูโรกรุ๊ปในประเด็นเกี่ยวกับกรีซ รวมทั้งข้อสรุปของสภายุโรปว่าด้วยการทำให้สหภาพการเงินและเศรษฐกิจ (EMU) มีความสมบูรณ์

“ความคืบหน้าเกี่ยวกับการจัดตั้ง SSM นับเป็นสิ่งสำคัญในการหนุนภาคการเงินของเราให้มีความแข็งแกร่ง" นายฟาน รอมพายกล่าวที่รัฐสภายุโรป

“หากเรามีการกำกับดูแลในระดับนี้เมื่อ 10 ปีก่อน วิกฤตการเงินจะไม่รุนแรงขนาดนี้"

เขากล่าววว่า ก้าวต่อไปน่าจะเป็นการจัดตั้ง SRM

“กลไกการแก้ไขปัญหาที่เป็นหนึ่งเดียว (SRM) จะมีความจำเป็นในการสร้างความมั่นใจว่าปัญหาของธนาคารใดๆที่อยู่ในประเทศสมาชิกจะสามารถแก้ไขได้ด้วยเครื่องมือที่มีความเหมาะสม"

ทางด้านนายดรากิ ประธานอีซีบี ก็ระบุว่าการจัดตั้ง SRM เป็นหนึ่งในสองสิ่งที่มีความสำคัญสูงสุดสำหรับอียู

“วัตถุประสงค์ของการแก้ไขปัญหาก็คือการจัดการธนาคารที่ไม่สามารถอยู่รอดได้ ผ่านทางมาตรการต่างๆที่รวมถึงการลดการดำเนินงานและปิดกิจการอย่างเป็นระบบ ขณะที่ยังคงรักษาเสถียรภาพทางการเงินไว้"

“กลไกดังกล่าวจะทำให้มีความเป็นไปได้ที่ธนาคารต่างๆจะยุติการดำเนินงานอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย"

นายดรากิกล่าวว่า ส่วนอีกประเด็นที่มีความสำคัญสูงสุดก็คือการปรับปรุงการทำหน้าที่ของสหภาพทางเศรษฐกิจ ซึ่งอาจจะรวมถึงการลดความไร้สมดุลที่มากเกินไปในยูโรโซน และการปฏิรูปเชิงโครงสร้างอย่างต่อเนื่อง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ