China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 18 ธันวาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 18, 2012 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์จีนได้ประกาศใช้แผนภาษีศุลกากรสำหรับปี 2556 เมื่อวานนี้ โดยเป็นการปรับปรุงอัตราภาษีศุลกากรสำหรับสินค้าส่งออกและนำเข้าหลายรายการ

แผนดังกล่าวส่งผลให้รายการสินค้าที่ต้องเสียภาษีในปี 2556 เพิ่มขึ้นเป็น 8,238 รายการ โดยมีรายการใหม่เพิ่มขึ้น 44 รายการ

แต่อย่างไรก็ดี เพื่อส่งเสริมการนำเข้าให้สอดคล้องกับความต้องการภายในประเทศ จีนจะบังคับใช้อัตราภาษีที่ต่ำกว่าอัตราภาษีแห่งชาติชั่วคราวสำหรับสินค้าโภคภัณฑ์กว่า 780 รายการในปีหน้า

-- ปริมาณการใช้ไฟของชุมชนจีนยังคงฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่สองติดต่อกันและเพิ่มขึ้น และขยายตัว 7.6% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนพฤศจิกายน ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวที่รวดเร็วที่สุดนับตั้งแต่เดือนมีนาคม

ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า การฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของการใช้ไฟฟ้าเป็นการตอกย้ำถึงแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีน และการฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งของการใช้ไฟในอุตสาหกรรมตติยภูมิบ่งชี้ถึงการปฏิรูปโครงสร้างอุตสาหกรรมจีนมีการปรับตัวที่ดีขึ้น

-- หนังสือพิมพ์ไชน่า ซิเคียวริตี้ส์ เจอร์นัล รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวในวันนี้ว่า จีนอาจกำหนดเป้าหมายควบคุมอัตราเงินเฟ้อสำหรับปี 2556 ที่ 3.5%

ทั้งนี้ แหล่งข่าวดังกล่าวระบุว่า จีนอาจจะควบคุมการขยายตัวของดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ไม่ให้เกิน 3.5% ในปี 2556

เป้าหมายดังกล่าวหมายความว่า เจ้าหน้าที่กำกับดูแลอาจมีมุมมองที่เป็นบวกในเรื่องระดับราคาในปี 2556 และจีนยังคงมีโอกาสอีกมากในการผ่อนคลายนโยบายภายใต้กรอบการทำงานของนโยบายการเงินที่รัดกุม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ