ประธานอีซีบีเผยจะแยกนโยบายการเงินและกำกับดูแลออกจากกันอย่างชัดเจน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 18, 2012 16:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรป หรือ อีซีบี กล่าวว่า อีซีบีจะกำหนดหลักการณ์และแนวทางปฏิบัติภายในอย่างชัดเจน เพื่อรับประกันประสิทธิภาพในการแยกนโยบายการเงินออกจากการกำกับดูแลในเรื่องการเงิน

นายดรากิแสดงความเห็นดังกล่าวต่อที่ประชุมคณะกรรมการเศรษฐกิจและการเงินของรัฐสภายุโรปในกรุงบรัสเซลส์ พร้อมกับเสริมว่า บทบาทของอีซีบีในฐานะหน่วยงานสูงสุดในการกำกับดูแลธนาคารไม่ได้ดำเนินการตามวัตถุประสงค์หลักในเรื่องเสถียรภาพด้านราคา

“การแยกนโยบายการเงินและการกำกับดูแลด้านการเงินจะเป็นการกำหนดรูปแบบการวิเคราะห์โดยเฉพาะ ตลอดทั้งกำหนดแนวทางการใช้เครื่องมือนโยบายสำหรับการทำงานทั้งสองบทบาท" นายดรากิกล่าว พร้อมกับเสริมว่า จะมีการแต่งตั้งบอร์ดคณะกรรมการกำกับดูแลเพื่อกำกับดูแลในด้านการเงิน

นอกจากนี้ นายดรากิยังระบุว่า อีซีบีได้เริ่มสะท้อนถึงประเด็นเหล่านี้จากภายในและมีการเตรียมพร้อมเพื่อเริ่มการเตรียมการภายในอย่างรวดเร็ว หลังมีการบังคับใช้กรอบการทำงานตามกฎหมาย

ก่อนหน้านี้ ผู้นำกลุ่มประเทศอียูได้เพิ่มอำนาจให้กับอีซีบีในการกำกับดูแลธนาคารกว่า 200 แห่งโดยตรง โดยจะเริ่มต้นตั้งแต่ต้นปี 2557 เป็นต้นไป ซึ่งเป็นจุดเริ่นสำหรับสภาพธนาคารของยูโรโซน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ