เจ้าหน้าที่คาดเศรษฐกิจฟิลิปปินส์ขยายตัว 6.5% ในปี 2555

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 18, 2012 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาร์เซนิโอ บาลิซาคาน รัฐมนตรีกระทรวงวางแผนเศรษฐศาสตร์เชิงสังคมของฟิลิปปินส์คาดว่า เศรษฐกิจฟิลิปินส์อาจขยายตัว 6.5% ในปี 2555 อันเนื่องมาจากการขยายตัวอย่างแข็งแกร่งในช่วง 9 เดือนแรก

นายบาลิซาคานระบุว่า จีดีพีของฟิลิปปินส์อาจจะขยายตัวสูงกว่าเป้าหมายที่ 5-6% ของรัฐบาลในปีนี้

“เศรษฐกิจฟิลิปปินส์มีแนวโน้มที่จะเติบโตสูงกว่าเป้าหมายที่ 5-6% สำหรับปี 2555 ในความเป็นจริงแล้ว ตัวเลขดังกล่าวใกล้เคียงกับเป้าหมายการขยายตัวรายปีของจีดีพีที่แท้จริง ซึ่งเรากำหนดไว้ที่ 7-8% ในแผนการพัฒนาของฟิลิปปินส์สำหรับปี 2554-2559" เขากล่าว

ทั้งนี้ จีดีพีของฟิลิปปินส์ขยายตัว 6.5% ในช่วง 9 เดือนแรกของปี เนื่องจากการบริโภคภายในประเทศที่มีเสถียรภาพและการขยายตัวของภาคบริการ

“เศรษฐกิจฟิลิปปินส์ได้ขยายตัวอย่างโดดเด่นมากในระยะนี้ เพราะเป็นตัวเลขที่สูงกว่าประเทศอื่นๆในอาเซียน นอกจากนี้ เศรษฐกิจของฟิลิปปินส์ยังมีการขยายตัวโดยไม่ส่งผลกระทบต่อความมีเสถียรภาพ เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับต่ำและอัตราส่วนยอดขาดดุลการคลังต่อจีดีพีอยู่ที่เพียง 1.4%" นายบาลิซาคานกล่าว

นายบาลิซาคานกล่าวต่อไปว่า รัฐบาลฟิลิปปินส์ยังคงมีมุมมองที่เป็นบวกเกี่ยวกับการขยายตัวของเศรษฐกิจในไตรมาสที่ 4 ถึงแม้ว่าจะได้รับผลกระทบจากพายุไต้ฝุ่นโบพาซึ่งสร้างความเสียหายอย่างรุนแรงในภาคใต้ของประเทศ

สำหรับปี 2556 รัฐบาลฟิลิปปินส์คาดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัว 6-7% และเพิ่มขึ้นเป็น 6.5-7.5% ในปี 2557

“เราหวังว่าจะเห็นภาคอุตสาหกรรมขยายตัวอย่างรวดเร็ว เราคาดถึงการปรับตัวดีขึ้นของภาคการผลิตซึ่งได้รับแรงหนุนจากอุตสาหกรรมเซมิคอนดัคเตอร์และอิเล็กทรอนิกส์ และคาดว่าเศรษฐกิจโลกจะฟื้นตัวในช่วงปี 2556 และ 2557" เขากล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ