World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 18 ธันวาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 18, 2012 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) เปิดเผยวานนี้ว่า ราคาน้ำมันเฉลี่ยรายสัปดาห์ของโอเปก ปรับตัวลงแตะ 105.48 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เทียบกับ 106.74 ดอลลาร์ในสัปดาห์ก่อนหน้า โดยแตะระดับต่ำสุดในช่วง 5 สัปดาห์ที่ผ่านมา

-- กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยในวันนี้ว่า ตัวเลขการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ของจีนในเดือนพ.ย. ร่วงลง 5.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งปรับตัวลงอย่างรวดเร็วเมื่อเทียบกับเดือนต.ค.ที่ขยับลงเพียง 0.24%

-- นายเอดิมอน กินติ้ง รองผู้อำนวยการธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (ADB) ประจำอินโดนีเซียคาดว่า เศรษฐกิจอินโดนีเซียจะขยายตัว 6.6% ในปี 2556 ซึ่งสูงว่าตัวเลขประมาณการของปีนี้ที่ 6.3%

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ และนายจอห์น โบห์เนอร์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ได้พบปะหารือกันที่ทำเนียบขาวเมื่อวานนี้ หลังจากที่นายโบห์เนอร์ ซึ่งเป็นแกนนำพรรครีพับลิกันด้วยนั้น ได้ยอมประนีประนอมเรื่องการขึ้นภาษีคนรวยในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวทำให้ตลาดคาดหวังว่าทำเนียบขาวและสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐจะสามารถทำข้อตกลงเพื่อหลีกเลี่ยงภาวะหน้าผาการคลัง

-- นายแฮร์รี รีด ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐ กล่าววานนี้ว่าวุฒิสภาสหรัฐอาจจะกลับมาหารือกันอีกครั้งหลังเทศกาลคริสต์มาส เพื่อหามาตรการเลี่ยงภาวะหน้าผาทางการคลัง หรือ fiscal cliff ซึ่งจะมีการปรับขึ้นภาษีและลดรายจ่ายโดยอัตโนมัติในต้นปีหน้า

-- นายชินโสะ อาเบะ ผู้นำพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ซึ่งเป็นว่าที่นายกรัฐมนตรีคนต่อไปของญี่ปุ่น เปิดเผยในวันนี้ว่า เขาและประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ อยู่ระหว่างเตรียมจัดการหารือสุดยอดในเดือน ม.ค. เพื่อยกระดับความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ

-- กระทรวงคมนาคมรายงานว่า สายการบินรายใหญ่ 9 รายของสหรัฐรายมีผลประกอบการสุทธิรวมทั้งสิ้น 1.4 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาส 3 ของปีนี้

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนเผยราคาบ้านในมณฑลต่างๆของจีนปรับตัวสูงขึ้น เมื่อเทียบเป็นรายเดือนในเดือนพฤศจิกายน ท่ามกลางมาตรการที่เข้มงวดของรัฐบาลเพื่อบรรเทาปัญหาในธุรกิจที่อยู่อาศัย

-- iPhone 5 โทรศัพท์สมาร์ทโฟนรุ่นล่าสุดจากแอปเปิ้ล อิงค์ ได้รับการตอบรับอย่างอุ่นหนาฝาคั่งในจีน ด้วยยอดขายกว่า 2 ล้านเครื่อง ใน 3 วันแรกหลังการเปิดตัวในจีน ซึ่งจีนนับเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดอันดับ 2 ของแอปเปิ้ล

-- นายเฮอร์แมน ฟาน รอมพาย ประธานสภายุโรป และนายมาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ได้เรียกร้องให้มีการจัดตั้งกลไกการแก้ไขปัญหาที่เป็นหนึ่งเดียว (SRM) โดยเร็ว ซึ่งนับเป็นอีกก้าวหนึ่งของสหภาพการธนาคารของยุโรป

-- ธนาคารกลางอินเดียประกาศคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 8% ในการประชุมวันนี้ พร้อมกับคงอัตราส่วนการสำรองเงินสด (CRR) ที่ระดับ 4.25% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2517

-- เจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสซึ่งดูแลด้านปศุสัตว์ของจังหวัดชวาตะวันออกยืนยันการเสียชีวิตล่าสุดของเป็ดราว 11,000 ตัวในเขตเคดิรีว่ามาสาเหตุมาจากไข้หวัดนก

-- รายงานจากหนังสือพิมพ์ไชน่า ซีเคียวริตี้ เจอร์นัล เปิดเผยว่า จีนอาจกำหนดเป้าอัตราการขยายตัวของดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ให้อยู่ในระดับ 3.5% ในปี 2556 โดยรายงานอ้างจากแหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยชื่อซึ่งระบุว่า การกำหนดเป้าดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าเจ้าหน้าที่กำกับดูแลอาจมีมุมมองบวกเกี่ยวกับระดับราคาในปีหน้า และจะมีโอกาสมากขึ้นที่จีนจะดำเนินแนวทางด้านนโยบายที่ค่อนข้างผ่อนคลายภายใต้กรอบนโยบายการเงินที่มีความระมัดระวัง

-- มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ได้เปลี่ยนแปลงแนวโน้มของระบบธนาคารของฟิลิปปินส์เป็นเชิงบวก จากเดิมที่มีเสถียรภาพ เนื่องมาจากจากบรรยากาศด้านเศรษฐกิจมหภาคภายในประเทศที่แข็งแกร่ง ปัจจัยพื้นฐานของธนาคารที่ดีขึ้น รวมถึงคุณภาพของสินทรัพย์ สภาพคล่อง รายได้ และการจัดสรรเงินทุน

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า อัตราว่างงานในประเทศแตะ 6.8% ในเดือน ต.ค. ซึ่งสูงกว่าปีที่แล้วเล็กน้อย แต่ก็ยังต่ำกว่าในเดือนก.ค. ที่ระดับ 7%

-- ธนาคารกลางสวีเดนปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% สู่ระดับ 1% โดยระบุถึงปัญหาในยุโรปที่ถ่วงภาวะเศรษฐกิจของประเทศ

-- นายอาร์เซนิโอ บาลิซาคาน รัฐมนตรีกระทรวงวางแผนเศรษฐศาสตร์เชิงสังคมของฟิลิปปินส์คาดว่า เศรษฐกิจฟิลิปินส์อาจขยายตัว 6.5% ในปี 2555 อันเนื่องมาจากการขยายตัวอย่างแข็งแกร่งในช่วง 9 เดือนแรก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ