ยูเอ็นเผยการค้าทั่วโลกชะลอตัวรุนแรง เหตุอุปสงค์ซบเซา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 19, 2012 11:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงาน “แนวโน้มสถานการณ์เศรษฐกิจโลก 2013 " ของหน่วยงานกิจการด้านเศรษฐกิจและสังคมขององค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ระบุว่า "การชะลอตัวลงรุนแรง" ของการค้าโลกในช่วงปี 2555 ที่เป็นผลมาจากการเติบโตของการค้าทั่วโลกที่ตกต่ำลง ไปจนถึงอุปสงค์ด้านการนำเข้าที่ลดลงในยุโรป เนื่องจากภูมิภาคได้เข้าสู่ภาวะถดถอยรอบ 2 ในช่วง 3 ปี และอุปสงค์โดยรวมที่อ่อนแอในสหรัฐและญี่ปุ่น

หลังจากการค้าโลกดิ่งลงมากกว่า 10% ในช่วงภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ (the Great Recession) ในปี 2552 การค้าโลกก็ฟื้นตัวดีขึ้นมากในปี 2553

รายงานกล่าวว่า “ภาวะการส่งออกของโลกขาดปัจจัยหนุนมาตั้งแต่ปี 2554 โดยประเทศกำลังพัฒนาและกลุ่มประเทศที่ระบบเศรษฐกิจมีการเปลี่ยนแปลงนั้น เผชิญกับอุปสงค์ที่อ่อนแอสำหรับสินค้าส่งออกของกลุ่มประเทศดังกล่าว"

“ข้อมูลการค้ารายเดือนของภูมิภาคและประเทศต่างๆแสดงให้เห็นผลกระทบที่ชัดเจนของอุปสงค์ที่อ่อนแอดังกล่าว ซึ่งเริ่มต้นขึ้นในยูโรโซนและลุกลามไปยังภูมิภาคอื่นๆของโลก"

รายงานระบุว่า การนำเข้าในกรีซ อิตาลี โปรตุเกส และสเปนเริ่มลดลงในปลายปี 2554 และยังต่ำลงต่อเนื่องในปี 2555 แต่ภาวะอ่อนแรงของกิจกรรมการค้าได้ขยายวงกว้างไปยังส่วนอื่นๆของยุโรป รวมทั้งฝรั่งเศสและเยอรมนี

นอกจากนี้ การนำเข้าของสหรัฐอเมริกา และญี่ปุ่นก็ชะลอตัวลงอย่างมากในครึ่งหลังของปี 2555 และกลุ่มเศรษฐกิจเอเชียตะวันออกที่มีสัดส่วนการค้าจำนวนมากกับสหรัฐและญี่ปุ่น ก็เผชิญกับภาวะการส่งออกที่ทรุดตัวลงพอๆกัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ