รายงานยูเอ็นชี้ เศรษฐกิจในปท.กำลังพัฒนาของเอเชียอ่อนแออย่างมากในปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 19, 2012 14:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ระบุว่า เศรษฐกิจในประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียอ่อนตัวลงอย่างมากในปี 2555 และยอดส่งออกที่ลดลงอย่างมากในปีนี้ด้วย

รายงานสถานการณ์และแนวโน้มเศรษฐกิจโลก 2556 (World Economic Situation and Prospects 2013 หรือ WESP) ซึ่งเปิดเผยวานนี้โดยฝ่ายกิจการเศรษฐกิจและสังคมของยูเอ็น ระบุว่า "เศรษฐกิจในประเทศกำลังพัฒนาของเอเชียลดลงอย่างมากในปี 2555 เนื่องจากแรงขับเคลื่อนของภูมิภาค ได้แก่จีนและอินเดีย ต่างชะลอตัวลง"

"ในขณะที่การชะลอตัวลงอย่างมากของการส่งออกได้เป็นปัจจัยสำคัญสำหรับภาวะชะลอตัวนั้น ผลกระทบจากการคุมเข้มในนโยบายในช่วง 2 ที่ผ่านมา ก็ยืดเยื้อเช่นกัน" รายงานระบุ "การลงทุนในประเทศก็ลดลงอย่างเห็นได้ชัด"

"ทั้งจีนและอินเดียเผชิญกับความท้าทายด้านโครงสร้างซึ่งบั่นทอนการขยายตัว" รายงานระบุ "โอกาสที่อินเดียจะออกนโนบายกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มขึ้น ดูเหมือนจะจำกัด"

"จีนและประเทศอื่นๆในภูมิภาคมีโอกาสเพิ่มขึ้นในการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม แต่จนถึงบัดนี้ก็ยังละการใช้วิธีดังกล่าว" รายงานระบุ

"สำหรับในอนาคต การขยายตัวของเอเชียตะวันออกคาดว่าจะกระเตื้องขึ้นเล็กน้อยสู่ระดับ 6.2% ในปี 2556 จาก 5.8% ในปี 2555" รายงานระบุ "ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ในเอเชียใต้คาดว่าจะเฉลี่ยที่ 5% ในปี 2556 เพิ่มขึ้นจาก 4.4% ในปี 2555 แต่ก็ยังต่ำกว่าศักยภาพที่ทำได้อยู่มาก"

สำหรับในเอเชียตะวันตกนั้น รายงานระบุว่า มีแนวโน้มที่สวนทางกัน

"ประเทศส่งออกน้ำมันส่วนใหญ่ มีการขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง โดยได้รับแรงหนุนจากรายได้จากน้ำมันที่สูงเป็นประวัติการณ์และการใช้จ่ายของภาครัฐ" รายงานระบุ "สวนทางกับกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ลดลงในประเทศนำเข้าน้ำมัน ซึ่งแบกรับภาระรายจ่ายจากการนำเข้าที่สูงขึ้น อุปสงค์ภายนอกที่ลดลง และโอกาสในการออกนโยบายที่น้อยลง" สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ