ฟิทช์เตือนสหรัฐอาจสูญเสียอันดับเครดิตที่ AAA หากล้มเหลวเลี่ยงหน้าผาการคลัง

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 20, 2012 08:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟิทช์ เรทติ้งส์ สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อระหว่างประเทศ เตือนว่าสหรัฐอาจสูญเสียอันดับความน่าเชื่อถือที่ AAA หากล้มเหลวในการเลี่ยงภาวะหน้าผาทางการคลัง หรือ fiscal cliff

ฟิทช์ระบุในแถลงการณ์ฉบับล่าสุดว่า ภาวะหน้าผาทางการคลัง ซึ่งมาตรการปรับขึ้นภาษีและลดรายจ่ายวงเงินราว 6 แสนล้านหยวนจะมีผลบังคับใช้ในต้นปี 2556 นั้น เป็นภัยคุกคามระยะใกล้ที่รุนแรงที่สุดต่อเศรษฐกิจโลก

ฟิทช์ระบุว่าความล้มเหลวในการเลี่ยงภาวะหน้าผาทางการคลังจะทำให้มีความไม่แน่นอนมากขึ้นเกี่ยวกับนโยบายการคลัง และจะส่งผลให้สหรัฐถลำสู่ภาวะถดถอยโดยไม่จำเป็นและอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยงได้

“นั่นอาจจะบั่นทอนแนวโน้มการขยายตัวในระยะกลางและความมีเสถียรภาพทางการเงิน และในสถานการณ์ดังกล่าว จะมีความเป็นไปได้เพิ่มขึ้นที่สหรัฐจะสูญเสียอันดับเครดิตที่ AAA"

นอกจากนี้ ฟิทช์ยังย้ำว่าความท้าทายที่สภาคองเกรสและฝ่ายบริหารเผชิญอยู่ก็คือการบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับแผนที่น่าเชื่อถือเพื่อลดยอดขาดดุลงบประมาณของรัฐบาลกลางและสร้างเสถียรภาพแก่หนี้สินของรัฐบาลในระยะกลาง

ทั้งนี้ ข้อตกลงเกี่ยวกับแผนลดยอดขาดดุลเป็นเวลาหลายปีเพื่อสร้างเสถียรภาพแก่หนี้สินของรัฐบาลและสร้างความยั่งยืนของการคลังสาธาณะ มีแนวโน้มจะทำให้ฟิทช์ยืนยันอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐที่ “AAA" และพิจารณาทบทวนแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือจากปัจจุบันที่อยู่ใน “เชิงลบ" มาสู่ “มีเสถียรภาพ" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ